Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พุทธกาล รัชธร | - |
dc.contributor.author | สุรพจน์ ลิ้มสุวรรณเกสร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-10-08T02:26:51Z | - |
dc.date.available | 2020-10-08T02:26:51Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.isbn | 9743460322 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 | - |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ | - |
dc.description.abstractalternative | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | โทรทัศน์ -- เครื่องรับและการรับ | - |
dc.subject | หลอดภาพโทรทัศน์ | - |
dc.subject | อุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ | - |
dc.subject | ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ) | - |
dc.subject | การแข่งขันทางการค้า | - |
dc.subject | การค้าระหว่างประเทศ | - |
dc.title | ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย | - |
dc.title.alternative | Competitiveness of Thai television receiver and cathode ray tube industries | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | เศรษฐศาสตร์ | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
Appears in Collections: | Econ - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suraphot_li_front_p.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch1_p.pdf | 849.43 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch2_p.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch3_p.pdf | 2.29 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch4_p.pdf | 3.86 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch5_p.pdf | 1.51 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch6_p.pdf | 991.06 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_back_p.pdf | 2.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.