Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68420
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พิทยา บวรวัฒนา | - |
dc.contributor.author | สุรทัศน์ ช่วงงาม | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2020-10-08T02:33:40Z | - |
dc.date.available | 2020-10-08T02:33:40Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68420 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--จุฬาลงกรร์มหาวิทยาลัย, 2542 | - |
dc.description.abstract | บทคัดย่อการศึกษาครั้งนี้ได้นำเอาแนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการสาธารณะมาเป็นกรอบในการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน และเพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการจากสถานีตำรวจภูธรอำมากเมืองนครราชสีมา จำนวน 100 ราย ตัวแปรในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรอิสระมี 2 ตัวแปร คือ 1.ปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคลและข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ 2.การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ตัวแปรตามมี 1 ตัวแปร คือ ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการสอบถามข้อมูลภูมิหลังส่วนบุคคลและข้อมูลทั่วไปของประชาชนผู้รับบริการ ส่วนที่ 2 เป็นการสอบถามถึงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนในแต่ละกิจกรรม ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติทั้งหมด 6 ด้าน โดยให้ประชาชนแสดงความเห็นอย่างอิสระเกี่ยวกับประสบการณ์ ส่วนที่ 3 เป็นการสอบถามเพื่อทราบทัศนคติความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนในกรอบของความสะดวกรวดเร็ว ความเสมอภาคและเป็นธรรม การมีส่วนร่วมของประชาชน และอัธยาศัยไมตรีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนที่ 4 เป็นข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงานในการให้บริการของหน่วยงาน ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้สถิติอนุมานได้แก่ การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi - Square) ผลการศึกษา พบว่า 1.การปฏิบัติตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมาในภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับสูง ซึ่งสามารถจัดเรียงจากคะแนนสูงสุดไปจนถึงต่ำสุดได้ ตามลำดับดังนี้ ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, ด้านการควบคุมและจัดการจราจร, ด้าน การประชาสัมพันธ์ และแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน, ด้านการให้บริการทั่วไป ด้านการปรับปรุงสถานที่ทำการและสภาพแวดล้อม และด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา 2.ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนครราชสีมาตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง ซึ่งสามารถจัดเรียงลำดับตามคะแนนในแต่ละด้านได้ดังนี้ ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน, ด้านอัธยาศัยไมตรีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ด้านความสะดวกรวดเร็ว และด้านความเสมอภาคและเป็นธรรม 3.ปัจจัยเกี่ยวกับการศึกษา, รายได้และประเภทของผู้รับบริการ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมา 4.ผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 6 ด้านตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ได้แก่ ด้านการให้บริการทั่วไป, ด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา, ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, ด้านการควบคุมและจัดการจราจร, ด้านการประชาสัมพันธ์และแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนและด้านการปรับปรุงสถานที่ทำการและสภาพแวดล้อม มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมา 5.ข้อเสนอแนะที่ได้จากความคิดเห็นของประชาชนอันจะช่วยทำให้ประชาชนความพึงพอใจต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอ เมืองนครราชสีมา เพิ่มมากขึ้น คือต้องทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต, ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรมต่อประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ใช้กิริยามารยาทในการพูดจากับประชาชนด้วยความสุภาพ อ่อนโยน และ แสดงท่าทที่เป็นมิตรกับประชาชน | - |
dc.description.abstractalternative | บทคัดย่อการศึกษาครั้งนี้ได้นำเอาแนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการสาธารณะมาเป็นกรอบในการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน และเพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการจากสถานีตำรวจภูธรอำมากเมืองนครราชสีมา จำนวน 100 ราย ตัวแปรในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรอิสระมี 2 ตัวแปร คือ 1.ปัจจัยภูมิหลังส่วนบุคคลและข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ 2.การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ตัวแปรตามมี 1 ตัวแปร คือ ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการสอบถามข้อมูลภูมิหลังส่วนบุคคลและข้อมูลทั่วไปของประชาชนผู้รับบริการ ส่วนที่ 2 เป็นการสอบถามถึงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนในแต่ละกิจกรรม ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติทั้งหมด 6 ด้าน โดยให้ประชาชนแสดงความเห็นอย่างอิสระเกี่ยวกับประสบการณ์ ส่วนที่ 3 เป็นการสอบถามเพื่อทราบทัศนคติความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนในกรอบของความสะดวกรวดเร็ว ความเสมอภาคและเป็นธรรม การมีส่วนร่วมของประชาชน และอัธยาศัยไมตรีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนที่ 4 เป็นข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงานในการให้บริการของหน่วยงาน ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้สถิติอนุมานได้แก่ การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi - Square) ผลการศึกษา พบว่า 1.การปฏิบัติตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมาในภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับสูง ซึ่งสามารถจัดเรียงจากคะแนนสูงสุดไปจนถึงต่ำสุดได้ ตามลำดับดังนี้ ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, ด้านการควบคุมและจัดการจราจร, ด้าน การประชาสัมพันธ์ และแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน, ด้านการให้บริการทั่วไป ด้านการปรับปรุงสถานที่ทำการและสภาพแวดล้อม และด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา 2.ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนครราชสีมาตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง ซึ่งสามารถจัดเรียงลำดับตามคะแนนในแต่ละด้านได้ดังนี้ ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน, ด้านอัธยาศัยไมตรีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ด้านความสะดวกรวดเร็ว และด้านความเสมอภาคและเป็นธรรม 3.ปัจจัยเกี่ยวกับการศึกษา, รายได้และประเภทของผู้รับบริการ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมา 4.ผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 6 ด้านตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ได้แก่ ด้านการให้บริการทั่วไป, ด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา, ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, ด้านการควบคุมและจัดการจราจร, ด้านการประชาสัมพันธ์และแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนและด้านการปรับปรุงสถานที่ทำการและสภาพแวดล้อม มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมา 5.ข้อเสนอแนะที่ได้จากความคิดเห็นของประชาชนอันจะช่วยทำให้ประชาชนความพึงพอใจต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอ เมืองนครราชสีมา เพิ่มมากขึ้น คือต้องทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต, ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรมต่อประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ใช้กิริยามารยาทในการพูดจากับประชาชนด้วยความสุภาพ อ่อนโยน และ แสดงท่าทที่เป็นมิตรกับประชาชน | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง นครราชสีมา | - |
dc.subject | ประสิทธิผลองค์การ | - |
dc.subject | ความพอใจ | - |
dc.subject | บริการสาธารณะ | - |
dc.subject | ตำรวจ | - |
dc.title | ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจ ตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน : ศึกษากรณีสถานีตำรวจภูธร อำเภอเมือง นครราชสีมา | - |
dc.title.alternative | People satisfaction toward the police station improvement project : the case of Ampur-Muang Nakornratchasima Police Station | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | รัฐประศาสนศาสตร์ | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Surathas_ch_front_p.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Surathas_ch_ch1_p.pdf | 1.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Surathas_ch_ch2_p.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Surathas_ch_ch3_p.pdf | 939.78 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Surathas_ch_ch4_p.pdf | 2.41 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Surathas_ch_ch5_p.pdf | 1.5 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Surathas_ch_back_p.pdf | 2.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.