Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69081
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิรักษ์ สุจริตตานนท์-
dc.contributor.authorสุทธิพันธ์ ศรีสุทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-04T08:36:42Z-
dc.date.available2020-11-04T08:36:42Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743314334-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69081-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกและกำหนดตำแหน่งที่ตั้งของสถานีขนถ่ายมูลฝอยที่เหมาะสมในพื้นที่เขตลาดพร้าว เขตบางกะปิ และเขตบึงกุ่ม โดยการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยในการวิเคราะห์แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบของ MIXED INTEGER PROGRAMMING MODEL แบบจำลองนี้ถูกสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขนส่งมูลฝอยของพื้นที่ทำการวิจัย โดยการนำสถานีขนถ่ายมูลฝอยเข้ามาเพิ่มเติมในระบบขนส่งมูลฝอยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เมื่อมีสถานีขนถ่ายมูลฝอยเพิ่มเข้ามาในระบบ ทรัพยากรที่ใช้เก็บขนและขนส่งมูลฝอยอันได้แก่ รถเก็บขนมูลฝอย พนักงานขับรถ พนักงานเก็บขน ที่มีอยู่ในปัจจุบันก็สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นกล่าวคือสามารถเพิ่มประสิทธิ ภาพในการเก็บขนได้มากกว่าเดิมเนื่องจากมูลฝอยที่จะส่งไปยังแหล่งกำจัดที่ไกลจะถูกส่งผ่านสถานีขนถ่ายมูลฝอยที่ใกล้ กว่า ดังนั้นตำแหน่งที่ตั้งของสถานีขนถ่ายมูลฝอยจึงมีความสำคัญมาก กล่าวคือหากสามารถสร้างสถานีขนถ่ายมูลฝอยในตำแหน่งที่เหมาะสม รถเก็บขนมูลฝอยก็จะส่งมูลฝอยไปยังสถานีขนถ่ายมูลฝอยได้มากขึ้น จากนั้นมูลฝอยก็จะถูกส่งไปแหล่งกำจัดมูลฝอยโดยรถขนส่งมูลฝอย ค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่ลดลงก็เกิดจากการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งที่มีค่าดำเนินการต่ำกว่านั่นเอง ผลการศึกษาระหว่าง พ.ศ. 2540 - พ.ศ. 2560 ควรกำหนดให้มีสถานีขนถ่ายมูลฝอยขนาดความจุสูงสุด 200 ตันต่อวัน จำนวน 9 สถานีในตำแหน่งต่าง ๆ กันในช่วงเวลาที่เหมาะสมจนครบทั้งหมดในปี พ.ศ. 2550 และทุกสถานีดำเนินการเต็มประสิทธิภาพที่ 200 ตันต่อวันในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งสามารถลดค่าคำเนินการในการขนส่งมูลฝอยได้ร้อยละ 38.91 หรือ ประมาณ 112.8 ล้านบาทต่อปี การศึกษานี้แสดงถึงความสำคัญของสถานีขนถ่ายมูลฝอยในระบบเก็บขนมูลฝอย แนวทางในการตัดสินใจคัดเลือกตำแหน่ง จำนวน และขนาดความจุของสถานีขนถ่ายมูลฝอย-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study are to select and locate the transfer station in the areas of Lad Phrao Bang Kapi and Bueng Kum districts. By using a computer program to analyse the mathematical model on the basis of mixed integer programming model. The model is constructed in order to minimize the waste transportation cost in the study area by adding the transfer station in the existing solid waste transportation system. When the transfer stations are operated in the system, the resources used for collection and transportation, such as collection truck, drivers, crews can be utilized more effectively because the waste can be transported to disposal site via nearly transfer station. Therefore the location of the transfer stations become important. If the transfer stations are built in the suitable locations, the collection truck will transport the waste direct to transfer station and transfer vehicles will transport the waste from transfer station to the disposal area. The operating cost saving can be obtained by change of transportation mode with lower operating cost. The result of the study indicates that during 1997-2027 transfer stations with maximum capacity of 200 tons/day shall be constructed at various locations. In 2027 , total of 9 transfer stations are completely built and all of them will be operated with maximum capacity in 2027. About 38.91 percents of operating costs or 112.8 millions baht per year can be reduced. The study show the importance of having transfer stations in solid waste and collection system and decision in selecting the locations, quantity and capacity.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการกำจัดขยะ -- ไทยen_US
dc.subjectรถบรรทุกขยะen_US
dc.subjectการเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน -- ไทยen_US
dc.subjectสถานีขนถ่ายมูลฝอย -- สถานที่ตั้ง -- โปรแกรมคอมพิวเตอร์en_US
dc.subjectผลิตภาพแรงงานen_US
dc.titleการเลือกตำแหน่งที่ตั้งสถานีขนถ่ายมูลฝอยที่เหมาะสมของระบบขนส่งมูลฝอยโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์en_US
dc.title.alternativeSite selection of transfer stations for solid waste transportation system by using computer programen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suttiphant_sr_front_p.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open
Suttiphant_sr_ch1_p.pdf797.85 kBAdobe PDFView/Open
Suttiphant_sr_ch2_p.pdf2.48 MBAdobe PDFView/Open
Suttiphant_sr_ch3_p.pdf4.73 MBAdobe PDFView/Open
Suttiphant_sr_ch4_p.pdf2.59 MBAdobe PDFView/Open
Suttiphant_sr_ch5_p.pdf724.23 kBAdobe PDFView/Open
Suttiphant_sr_back_p.pdf671.25 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.