Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69299
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน-
dc.contributor.authorธวัชชัย แช่มชื่น-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-11-10T08:45:54Z-
dc.date.available2020-11-10T08:45:54Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741745079-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69299-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เกี่ยวกับการใช้เทคนิคการวัดสมรรถนะแบบดุลยภาพ (Balance Scorecard) ในการวัดผลสำเร็จทางธุรกิจ มีดัชนีวัดผลสำเร็จธุรกิจ(Key Performance Indicator) เป็นเครื่องมือวัดสำหรับโรงงานตัวอย่าง พร้อมทั้งเสนอแนวทางเพี่อการพัฒนาค่าดัชนีวัดผลสำเร็จ หรือ KPI นั้นให้ดี ขึ้นในขอบเขตของการศึกษาวิจัยจากสามมุมมองหลัก คือ มุมมองด้านลูกค้าและมุมมองด้านกระบวนการภายในรวมทั้งศึกษาเพิ่มเติมในมุมมองด้านการเรียนและการเจริญเติบโต โดยขั้นตอนของการวิจัยเริ่มจากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษากระบวนการทำงานภายในองค์กรรวมทั้งรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จขององค์กรจากนั้นจึงเช้าสู่ การออกแบบกระบวนการวัดสมรรถนะแบบดุลยภาพ หรือ BSC ต่อใป โดยเริ่มจากการวิเคราะห์องค์กรด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ สวอท (SWOT Analysis) การสร้างแผนที่ยุทธ์ (Strategic Map) การวิเคราะห์วัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร จนได้ตัววัดสมรรถนะ (Performance Indicator) หรือ PI จำนวนหนึ่ง แล้วนำไปผ่านการดัดเลือกตามขั้นตอนและเงื่อนไขต่างๆ จนได้ KPI ในที่สุด ขั้นตอนสุดท้าย คือ การแปลความหมาย (Cascading) จาก KPI กลับสู่กิจกรรมของธุรกิจและกำหนดเป้าหมายของการดำเนินงานที่ชัดเจน จากการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความเจริญเติบโตขององค์กรมี 4 ด้านได้แก่ ปัจจัยด้านการผลิต ปัจจัยด้านการตลาดและการจัดส่ง ปัจจัยด้านการจัดซื้อและจัดจ้าง และปัจจัยด้านการควบคุมคุณภาพ และมีตัวชี้วัดทั้งสิ้น 19 ตัวที่สามารถใช้เป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จทางธุรกิจ หรือ KPI ขององค์กรได้ จากการวัดค่าตัวชี้วัดเหล่านั้นหลังจากมีการปรับปรุงการดำเนินงาน พบว่า ตัวชี้วัดเหล่านั้นให้ค่าผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น-
dc.description.abstractalternativeThis research is about using Balance Scorecard (BSC) techniques to measure performances of the split type air-conditioner manufacturing by applying Key Performance Indicator (KPI) as tools, and suggestion how to improve those KPIs. The research is focused on three views of performance measurement (Customer perspective, Internal Process Perspective, Learning and Growth Perspective). The research began by surveying and collecting related data and internal process analysis. Next step is to design the Balance Scorecard, by using the SWOT analysis, Strategic mapping, Objective and Goal analysis. Finally we well obtain a groop of Performance Indicator (PI). Selection on the appropriate Pis under the constraint of organization became to KPIs. The last process is cascading KPIs in to business unit activities and setting up the goals of each activity. From the results, we can get 19 critical factors that affected direct to 4 aspect (Production, Marketing & Logistic, Procurement, and Quality control). Their 19 critical factors can be useful for measurement after approving.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความสำเร็จทางธุรกิจen_US
dc.subjectการควบคุมกระบวนการผลิตen_US
dc.subjectการควบคุมคุณภาพen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศen_US
dc.subjectSuccess in businessen_US
dc.subjectProcess controlen_US
dc.subjectQuality controlen_US
dc.subjectAir conditioning equipment industryen_US
dc.titleปัจจัยวัดผลสำเร็จทางธุรกิจของโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนen_US
dc.title.alternativeBusiness success factors for split type air-conditioner manufacturingen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuthas.R@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thawatchai_ch_front_p.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_ch1_p.pdf2.03 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_ch2_p.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_ch3_p.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_ch4_p.pdf8.89 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_ch5_p.pdf4.11 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_ch6_p.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Thawatchai_ch_back_p.pdf3.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.