Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70039
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชิตพงษ์ ตรีมาศ-
dc.contributor.authorศิวกร หัตถกิจวิไล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-11-11T13:35:05Z-
dc.date.available2020-11-11T13:35:05Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70039-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกณฑ์การประเมินการอิมโพรไวส์ในดนตรีแจ๊สในระดับอุดมศึกษา ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอนวิชาเครื่องเอกดนตรีแจ๊สจากประเทศไทย 3 คน อาจารย์ผู้สอนวิชาเครื่องเอกดนตรีแจ๊สจาก ต่างประเทศ 3 คน และ ศิลปินดนตรีแจ๊ส จำนวน 3 คน เครื่องมือการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า เกณฑ์การประเมินอิมโพรไวส์ประกอบด้วย 1) ความรู้ความเข้าใจซึ่งประกอบด้วย จังหวะ บทเพลง องค์ประกอบที่ใช้ในการอิมโพรไวส์ ภาษาแจ๊ส โมทีฟ ประโยค-วลี 2) ความไพเราะ ประกอบด้วย ความถูกต้องของระดับเสียงความสมดุลกับวงดนตรีความดัง-เบาแนวบรรเลงประกอบการอ่านโน้ตฉับพลัน 3) การแสดงบนเวที ก่อนการแสดง ระหว่างการแสดง และ 4) ทักษะการบรรเลงอิมโพรไวส์ ประกอบด้วย ความคิดสร้างสรรค์ในการอิมโพรไวส์ความเป็นเอกลักษณ์ในการอิมโพรไวส์ เกณฑ์เหล่านี้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินของ The University of Rhode Island ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Azzara and Snell ประเทศอังกฤษ-
dc.description.abstractalternativeThis research is a qualitative research which has the following objectives: 1) to study the assessment of Jazz improvisation. The key informants are (1) Three Jazz teachers in Thailand (2) Three Jazz musicians. The instruments used is questions for interviewing. The data was analyzed by content analysis    The research result are as follows: 1) The understanding of improvisation consists of The rhythm, Repertoire, Improvisation elements, Jazz language, Motif, Phrasing 2) Musicality consists of Pitch accuracy, Balance and blend in an ensemble, Dynamic, Accompaniment, Sight reading 3) Performance consists of Pre-performance, Post-performance and 4) Improvisational skills consists of Improvisational creativity, Improvisational uniqueness. The result could be considered as a criterion which conforms to the assessment of The University of Rhode Island (USA) and Azzara and Snell (UK).-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.792-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationSocial Sciences-
dc.titleเกณฑ์การประเมินอิมโพรไวส์ในดนตรีแจ๊สระดับอุดมศึกษา-
dc.title.alternativeAssessment criteria for jazz improvisation in higher education-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineดนตรีศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.keywordดนตรีแจ๊ส-
dc.subject.keywordอิมโพรไวส์-
dc.subject.keywordการประเมิน-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2019.792-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6183381527.pdf3.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.