Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70072
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธาตรี ใต้ฟ้าพูล-
dc.contributor.advisorพักตร์ผจง วัฒนสินธุ์-
dc.contributor.advisorสุกรี สินธุภิญโญ-
dc.contributor.authorต่อบุญ พ่วงมหา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-11T13:41:17Z-
dc.date.available2020-11-11T13:41:17Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70072-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562-
dc.description.abstractการวิจัยมีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาลักษณะของข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค และการวางแผนสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของโรงแรมขนาดกลางและเล็กในประเทศไทย (2) เพื่อพัฒนาแนวคิดการออกแบบนวัตกรรมกระบวนการวางแผนสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับโรงแรมขนาดกลางและเล็กในประเทศไทย (3) เพื่อพัฒนาต้นแบบระบบการแนะนำการวางแผนสื่อสังคมออนไลน์ และทดสอบการยอมรับนวัตกรรมจากโรงแรมขนาดกลางและเล็กในประเทศไทย และ (4) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ สำหรับบริการระบบแนะนำแผนสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น วิธีการศึกษาเป็นงานวิจัยแบบเชิงพัฒนา โดยมีขั้นตอนการศึกษาคือ การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิจากการทบทวนวรรณกรรมและงานที่เกี่ยวข้อง การศึกษาลักษณะของข้อมูลสังคมออนไลน์กว่า 27,023 ข้อความด้วยการวิเคราะห์เหมืองข้อมูลโดยใช้ระบบประมวลภาษาไทย การศึกษาข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง จากผู้เชี่ยวชาญสื่อสังคมออนไลน์ และนักสื่อสารการตลาดของโรงแรมจำนวนทั้งหมด 10 ราย เพื่อจัดหมวดหมู่ข้อมูลอัตโนมัติ เทรนด์ โอกาส และความสนใจที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล โอกาส อุปสรรค และความคาดหวังของการวางแผนสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อได้มาซึ่งแนวคิดของโอกาสในการสร้างนวัตกรรม ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยขั้นต้น นำมาสังเคราะห์เพื่อพัฒนาแนวคิดการออกแบบนวัตกรรม กำหนดคุณลักษณะของบริการ และทำการทดสอบความเที่ยงและความน่าเชื่อถือได้ของแนวคิดการออกแบบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้างโดยผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล เทคโนโลยี การออกแบบ สื่อสังคมออนไลน์ และนักการตลาดโรงแรม จำนวน 6 ราย ผลการศึกษานำมาพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นต้นแบบนวัตกรรมระบบแนะนำที่ได้มาจากแนวคิดการออกแบบ แล้วนำมาทดสอบการยอมรับโดยการใช้แบบสอบถามสำรวจการยอมรับต้นแบบนวัตกรรมกับนักการตลาดของโรงแรมขนาดกลางและเล็กจำนวน 40 ราย พบว่ากิจการส่วนใหญ่ร้อยละ 97.5% ยอมรับต้นแบบนวัตกรรมระบบแนะนำในทุก ๆ ด้านของการทดสอบ เช่น ด้านประโยชน์เชิงเปรียบเทียบ ด้านความสอดคล้องกับการใช้งาน ด้านความซับซ้อนในการใช้งาน ด้านการลองใช้งานของระบบ ด้านการสังเกตเห็นได้จากการใช้งาน และศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจของต้นแบบนวัตกรรมระบบแนะนำในเชิงพาณิชย์ ทางด้านการตลาดและการเงิน ซึ่งสรุปได้ว่ามีความเป็นไปได้สูงในการนำไปใช้จริงในเชิงพาณิชย์-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to explore characteristics of tourism social media data that affected consumers’ engagements and social media marketing communication plan for Small and Medium Thai hotels ; (2) to develop an innovative social media marketing communication plan model for Small and Medium Thai hotels  ; (3) to develop a prototype of an innovative system of social media marketing communication plan recommendation with an acceptance test for Small and Medium Thai Hotels ; (4) to study commercialization feasibility of the innovated system. The study was a developmental research.  The secondary data were gathered from literature reviews and text mining analysis of 27,023 social media posts by using Thai NLP.  The primary data were collected by semi-structured  interviews with 10 marketing professionals of online media agencies, established hotels and Small and Medium hotels to categorize and understand market trend, opportunities, and practical social media content posted as well as new idea generation of innovation development.  The research data were synthesized to develop a conceptual design of an innovative social media marketing plan model to identify product features and validated by semi-structured interviews with 6 various professionals of data, technology, product design, online media and marketer of hotel business.  The result of the study were used to develop a web-application prototype and further conduct a prototype- acceptance-test questionnaire to survey 40 Small and Medium Thai hotels with 97.5 % accepted of the web application on relative advantage, compatibility, complexity, trialability, and observability.  The commercial feasibility of the innovated system in terms of marketing and financial were conducted and the result proved a high commercialization potential of innovative recommendation system of social media communication plan.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.825-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subject.classificationSocial Sciences-
dc.titleต้นแบบนวัตกรรมระบบแนะนำแผนสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์สำหรับธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กในประเทศไทย-
dc.title.alternativeAn innovative system of social media marketing communication plan recommendation for small and medium hotels in Thailand-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาเอก-
dc.degree.disciplineธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorTatri.T@Chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorSukree.S@Chula.ac.th-
dc.subject.keywordสื่อสังคมออนไลน์-
dc.subject.keywordการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์-
dc.subject.keywordโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก-
dc.subject.keywordอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว-
dc.subject.keywordข้อมูลขนาดใหญ่-
dc.subject.keywordการทำเหมืองข้อความ-
dc.subject.keywordการวิเคราะห์ข้อมูล-
dc.subject.keywordSocial media-
dc.subject.keywordSocial media marketing communication-
dc.subject.keywordHotel SMEs-
dc.subject.keywordTravel Industry-
dc.subject.keywordBig data-
dc.subject.keywordText mining-
dc.subject.keywordContent analysis-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2019.825-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5887772320.pdf7.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.