Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70720
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์-
dc.contributor.authorธาราทิพย์ อดุลประเสริฐสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-11-12T08:24:59Z-
dc.date.available2020-11-12T08:24:59Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741423837-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70720-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en_US
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะทางประชากร และรูปแบบ การดำเนินชีวิต 2) พฤติกรรมการใช้บริการสื่ออินเทอร์เน็ต และ 3) พฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่อ อินเทอร์เน็ตฃองผู้บริโภคที่ใช้บริการอินเทอร์น็ต รวมทั้ง 4) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตพฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างวัยทำงานอายุ ระหว่าง 21 -49ปี ที่มีประลบการณ์'ใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 ปีและอาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 586 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพมหานครสามารถ แบ่งออกได้เป็น 11 กลุ่ม คือ 1) ชอบแลกความคิดติดชีวิตออนไลน์ 2)ชีวิตเพื่อครอบครัวอุทิศตัวเพื่อสังคม 3) รักการช้อปชอบการเปลี่ยนแปลง 4) คิดรอบคอบชอบธรรมะ 5) อุดมการณ์นิยมไม่ชื่นชมแฟชั่น 6) สุขภาพเป็นที่หนึ่ง 7) ขี้ระแวง แกล้งปลอมตัว 8) รักงานและการลงทุนสนับสนุนเทคโนโลยี 9) บุกตะลุยด้วยความหวัง 10) อยู่บ้านเริงร่า ไม่กล้าใช้บัตร และ1 I) ชอบสร้างมิตรเชื่อความคิดตนเอง 2. ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้บริการ อินเทอร์เน็ต และชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการ อินเทอร์เน็ตทั้งทางบวกและลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตทั้งทางบวกและลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. รูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ตฃองผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิต-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this survey research were to study :1 ) demographics and lifestyles of internet users, 2) their internet usage behavior, 3) their purchasing behavior via the internet and 4) the relationship among consumer’s lifestyles, internet usages, and purchasing behavior via the internet. Questionnaires were used to collect data from 586 internet users who had at least one-year experience in internet usage, aged between 21 and 49, living in Bangkok. The results were as follows: 1. Internet users’ lifestyles in Bangkok were segmented into 11 groups as follows: 1) Sharing ideas-online addicted 2) Family oriented-social devoted 3) Shopping lovers- dynamic 4) Buddhism-prudent 5) Idealist-unfashionable 6) Health conscious 7) Doubtful-disguised 8) Workaholic-into technology 9) Hopeful force 10) Happy home- dare not to use credit card and 11) Friendly-self relying. 2. Internet users with different demographics had significantly difference in internet usages and purchasing behavior via the internet. 3. Consumer’s lifestyles had significantly positive and negative correlation with internet usages. 4. Consumer’s lifestyles had significantly positive and negative correlation with purchasing behavior via the internet. 5. Consumer’s lifestyles and internet usages had no significantly correlation with purchasing behavior via the internet.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2005.761-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectอินเทอร์เน็ตen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectการซื้อสินค้าทางไกลen_US
dc.subjectInterneten_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectTeleshoppingen_US
dc.titleรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค พฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ตและพฤติกรรมการซื้อสินค้าฝ่านสื่ออินเทอร์เน็ตen_US
dc.title.alternativeConsumer's lifestyles, internet usages and purchasing behavior via the interneten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRataya.T@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2005.761-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tarathip_ad_front_p.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Tarathip_ad_ch1_p.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Tarathip_ad_ch2_p.pdf9.11 MBAdobe PDFView/Open
Tarathip_ad_ch3_p.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Tarathip_ad_ch4_p.pdf5.55 MBAdobe PDFView/Open
Tarathip_ad_ch5_p.pdf4.31 MBAdobe PDFView/Open
Tarathip_ad_back_p.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.