Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70735
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พีระ จิรโสภณ | - |
dc.contributor.author | ชมผกา ณ สงขลา | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2020-11-13T04:47:18Z | - |
dc.date.available | 2020-11-13T04:47:18Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.issn | 9746379682 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70735 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2540 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาการรับรู้หรือการมีจินตภาพต่อกัน ในแง่สถานภาพทางวิชาชีพ การปฏิบัติงาน จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบ รวมทั้งศึกษาสัมพันธภาพ ในลักษณะร่วมมือ ใกล้ชิดหรือเป็นอิสระต่อกัน อันจะเอื้ออำนวย หรือเป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการทำหน้าที่รายงานข่าวสาร ด้านเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ให้มีคุณภาพถูกต้องเที่ยงตรง ผลการวิจัยครั้งได้จากการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างนักข่าวเศรษฐกิจ 80 คน และ กลุ่มตัวอย่างนักประชาสัมพันธ์ 70 คน พบว่า นักข่าวเศรษฐกิจกับนักประชาสัมพันธ์ต่างมีจินตภาพ หรือแนวโน้มในการรับรู้ซึ่งกันและกันในทิศทางค่อนไปทางลบมากกว่าทางบวก เกี่ยวกับประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งในแง่สถานภาพทางวิชาชีพ คุณสมบัติด้านบุคลิกภาพ การปฏิบัติวิชาชีพ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย ส่วนลักษณะสัมพันธภาพในด้านการรายงานข่าว ตามความคิดเห็นทั้งของนักข่าวเศรษฐกิจ และนักประชาสัมพันธ์ ต่างระบุว่าอยู่ในระดับเป็นอิสระต่อกันค่อนข้างมาก คือ มีความเป็นส่วนตัว หรือ มีผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องบ้างเป็นบางครั้ง แต่น้อยมาก ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ว่า นักข่าวกับนักประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่ มีสัมพันธภาพต่อกัน ในลักษณะขึ้นต่อกันมากกว่าเป็นอิสระต่อกัน | - |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study are: (1) to study the reciprocal perception or imagination between on their professional status, jobperformance, including professional, ethics and responsibility; and (2) to study their relationship patterns which may facilitate or inhibit to the efficiency and accuracy in economic reporting. Finding data from the survey of 80-economic journalists, and 70 public relations practitioners show both groups perceive each other in some aspects such as professional status, qualifications and job performance cosforming to the research hypothesis. That is more negative than positive way. However, concerning reporter and news source relationship, resertts disconfirm the research hypothesis that such relationship is dependent rather than independent. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | นักข่าว | en_US |
dc.subject | การสื่อข่าวและการเขียนข่าว | en_US |
dc.subject | ข่าวการเงิน | en_US |
dc.subject | Reporters and reporting | en_US |
dc.subject | Journalism, Commercial | en_US |
dc.title | จินตภาพและสัมพันธภาพระหว่างนักข่าวกับนักประชาสัมพันธ์ ในฐานะแหล่งข่าว ในการรายงานข่าวสารด้านเศรษฐกิจ | en_US |
dc.title.alternative | Image and interpersonal relations between newspaper reporters and PR. practitioners as being news sources in economic reporting | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การหนังสือพิมพ์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Pira.C@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chompaka_na_front.pdf | หน้าปกและบทคัดย่อ | 385.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chompaka_na_ch1.pdf | บทที่ 1 | 343.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chompaka_na_ch2.pdf | บทที่ 2 | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Chompaka_na_ch3.pdf | บทที่ 3 | 260.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chompaka_na_ch4.pdf | บทที่ 4 | 2.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Chompaka_na_ch5.pdf | บทที่ 5 | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Chompaka_na_back.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.