Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70829
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระพันธุ์ พูลพัฒน์-
dc.contributor.authorศิริมาศ แก้วเจริญวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-18T04:34:51Z-
dc.date.available2020-11-18T04:34:51Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743311157-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70829-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยในสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนภาคเหนือ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนภาคเหนือ จำนวน 287 แห่ง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกต ผลของการวิจัยมีข้อค้นพบสำคัญดังนี้ 1. การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อพัฒนาการทางภาษา สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนภาคเหนือ มีการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก ห้องพัฒนาการ และ/ หรือ ห้องอเนกประสงค์ที่เอื้อต่อพัฒนาการทางภาษา อยู่ในระดับการปฏิบัติ ปานกลาง 2. การดำเนินการส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ผู้ประกอบการสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนภาคเหนือ มีการดำเนินการส่งเสริมการจัด กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา อยู่ในระดับการปฏิบัติปานกลาง 3. การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กวัย 2 - 3 ปี พี่เลี้ยงเด็กสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนภาคเหนือ ได้มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กวัย 2 - 3 ปี ทางด้านการจัดกิจกรรมการฟัง อยู่ในระดับการปฏิบัติมาก กิจกรรมการพูด การอ่าน และ การเขียน อยู่ในระดับการปฏิบัติปานกลาง ปัญหาที่พบ คือ 1. พี่เลี้ยงเด็กขาดความรู้ ความเข้าใจในด้านการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ในขณะที่ภาษาที่บ้านและที่ใช้ในชุมชนของเด็กและพี่เลี้ยงเด็กเป็นภาษาถิ่นเหนือ ภาษา ที่ใช้เป็นทางการในสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน คือ ภาษาไทยกลาง จึงพบว่า มีช่องว่างในการสื่อสาร ระหว่างเด็กที่ยังใช้ภาษาไทยกลางไม่ได้กับพี่เลี้ยงเด็กซึ่งใช้ภาษาไทยกลาง 2. สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนมีงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดสภาพแวดล้อม สื่อ วัสดุ และ อุปกรณ์Iนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the state and problems in organizing language development enhancement activities for young children in private day care centers in the northern region. The population of this study were 287 private day care centers in the northern region. The data were collected by using questionnaires , interview and observation. The findings on the state of organizing language enhancing activities were as follows : 1. The provision of supportive environment for language development The private day care centers in the northern region set up fairly good child development rooms and/or multipurpose rooms for language development both indoor and outdoor. 2. The supportive operation of language development enhancement activities The owners of the private day care centers in the northern region moderately supported language development enhancement activities. 3. The organizing of language development enhancement activities for children of 2-3 years of age The listening activities were most highly organized by the caregivers. Speaking 5 reading and writing activities were moderately organized. The problems in organizing language development enhancement activities were as follows : 1. The caregivers lacked knowledge and understanding of organizing language development activities. Whereas the children ' s and caregivers ' language at home and in the community was Northern Thai dialect, the private day care centers ' s official language was Central Thai. Communication gap was found between the children who had not yet mastered the Central Thai and the Central Thai speaking caregivers. 2. The private day care centers had insufficient budgets for organizing the environment , media , and raw-materials for language development activities.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectสถานเลี้ยงเด็ก-
dc.subjectพัฒนาการของเด็ก-
dc.subjectเด็ก -- ภาษา-
dc.titleสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ในสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนภาคเหนือ-
dc.title.alternativeState and problems in organizing language development enhancement activities for young children in private day care centers, the Northern region-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัย-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirimas_ka_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ992.76 kBAdobe PDFView/Open
Sirimas_ka_ch1_p.pdfบทที่ 1974.29 kBAdobe PDFView/Open
Sirimas_ka_ch2_p.pdfบทที่ 22.91 MBAdobe PDFView/Open
Sirimas_ka_ch3_p.pdfบทที่ 31.72 MBAdobe PDFView/Open
Sirimas_ka_ch4_p.pdfบทที่ 42.81 MBAdobe PDFView/Open
Sirimas_ka_ch5_p.pdfบทที่ 51.38 MBAdobe PDFView/Open
Sirimas_ka_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก4.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.