Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7088
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เมตตา วิวัฒนานุกูล | - |
dc.contributor.author | วิลสา สินสิริ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.coverage.spatial | ไทย | - |
dc.date.accessioned | 2008-05-29T03:50:18Z | - |
dc.date.available | 2008-05-29T03:50:18Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.isbn | 9743349057 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7088 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์(นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 | en |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พัฒนาการนโยบาย รูปแบบและเนื้อหาของการโฆษณาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประเมินความสอดคล้องระหว่างนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กับสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรการท่องเที่ยว ปัจจัยสนับสนุนและอุปสรรคต่อการวางแผนผลิตสื่อโฆษณา โดยอาศัยข้อมูลจากเอกสาร คำสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญการผลิตสื่อ 3 คน สื่อโฆษณา 4 ประเภท คือ โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ และป้ายโฆษณากลางแจ้ง ที่ผลิตและเผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2538-2540 ผลการวิจัยพบว่า 1. เมื่อมีการจัดตั้งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (อ.ส.ท.) ในปี พ.ศ. 2503 กิจการท่องเที่ยวได้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ต่อมาปี พ.ศ. 2522 ได้เปลี่ยนฐานะมาเป็นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้กลายเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทำรายได้เข้าประเทศสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 ในปี พ.ศ. 2538 ได้เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างจริงจัง ตลอดจนมีการผลิตสื่อเผยแพร่อย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพตามนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 ได้มีการนำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) 2. องค์ประกอบของรูปแบบ เนื้อหา และจิตวิทยาที่ใช้สร้างสื่อโฆษณาทั้ง 4 ประเภท กับปัจจัยสนับสนุนและอุปสรรคต่อการวางแผนผลิตสื่อโฆษณาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มีลักษณะต่างๆ สอดคล้องกัน 3. องค์ประกอบด้านต่างๆ ของรูปแบบ เนื้อหา จิตวิทยาที่ใช้สร้างสื่อ ปัจจัยสนับสนุน อุปสรรค เงินทุนดำเนินงาน บุคลากร การจัดการ วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยี รวมทั้งนโยบาย การจัดดำเนินการผลิตสื่อ และการประเมินผลอันเกี่ยวกับการโฆษณาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต่างมีลักษณะสอดคล้องกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทุกด้าน | en |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research are to study and analyze the development, policy, form and content of the ecotourism advertising in Thailand, and to evaluate the agreement between the policy of Tourism Authority of Thailand, environmental problems tourism resources, supporting factors, obstracles against advertising materials production and planning. The research is based on the documents, interviews of three experts, four types of advertising media : television, radio, print advertising and billboards, produced and publicized between 1995-1997. The major findings of the research are: 1. After the establishment of Tourism Organization of Thailand (TOT) in 1960, the tourism business was rapidly in progress. After the replacement by Tourism Authority of Thialand (TAT) in 1979, the tourism industry generated the highest income for the country since 1982. The ecotourism was strongly emphasized in 1995. Advertising materials for distribution were produced with better quality, higher standard and efficiency, underthe policy of Tourism Authority of Thailand. In 1997, the Development Plan of Ecotourism was specially written in the eight National Plan for Economic and Social Development (1997-2001). 2. Factors of form, content, and psychology in four materials creation are in accordance with supporting factors and obstacles against advertising materials production and planning for ecotourism. 3. Factors of form, content, psychology in material creation, supporting factors, obstracles, money, personnel, management, materials, technology, including policy, media production management and evaluation of ecotourism, are all in accordance with the policy direction of Tourism Authority of Thailand. | en |
dc.format.extent | 15455288 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.273 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ | en |
dc.subject | โฆษณา -- การท่องเที่ยว | en |
dc.subject | การวิเคราะห์เนื้อหา | en |
dc.title | การวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหาของการโฆษณาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย | en |
dc.title.alternative | Form and content analysis of ecotourism advertising of Tourism Authority of Thailand | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1999.273 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
vilasa.pdf | 15.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.