Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70914
Title: การรับรู้และความเข้าใจในมุขตลกของโน๊ต อุดม แต้พานิช กับการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจของผู้ชมเดี่ยวไมโครโฟน
Other Titles: The perception and understanding in Note-Udom Taepanich comedy to the audience's use and gratification
Authors: อัจฉรา ยุตตานนท์
Advisors: จาระไน แกลโกศล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Jaranai.G@chula.ac.th
Subjects: อุดม แต้พานิช
การโน้มน้าวใจ
การสื่อสารในกลุ่มขนาดเล็ก
สัญศาสตร์
การรับรู้
Persuasion (Psychology)
Communication in small groups
Semiotics
Perception
Issue Date: 1998
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรและสังคมกับการรับรู้และความเข้าใจในมุขตลกของ โน้ต อุดม แต้พานิช เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้และความเข้าใจในมุขตลกของ โน้ต อุดม แต้พานิช กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้รับสาร และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสารที่เป็นมุข ตลกของ โน้ต อุดม แต้พานิช กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้รับสาร โดยศึกษาจากผู้ชมเดี่ยวไมโครโฟนจาก การแสดงเดี่ยวใมโครโฟน ครั้งที่ 4 ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด จำนวน 395 คน ในรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ ( Survey Research ) ด้วยวิธีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ การทดสอบความแตกต่าง t - test การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์ค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะทางประชากรของผู้ชมเดี่ยวไมโครโฟนกับการรับรู้และความเข้าใจ มีบางตัวแปรเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ เพศมีความสัมพันธ์กับ ความสนใจ การยอมรับต่อสาร และ การจดจำสารได้ อายุมีความสัมพันธ์กับการยอมรับต่อสาร ส่วนลักษณะทางประชากรด้าน การศึกษา อาชีพ สถานภาพสมรส และ ระดับรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติกับทุกตัวแปร คือ ความสนใจ ความเข้าใจ การยอมรับต่อสาร การจดจำสารได้ และ การกระทำตามมุขตลก 2. การรับรู้และความเข้าใจ มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้รับสารในบางตัวแปร คือ ความสนใจ การยอมรับต่อสาร การจดจำสารได้ และการกระทำตามมุขตลก ส่วนความเข้าใจไม่มีความสัมพันธ์กับ การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. การเปิดรับมุขตลกจากเทปบันทึก และการอ่านจากหนังสือ มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์และความ พึงพอใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการชมการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนบนเวทีไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การชมเดี่ยวไมโครโฟนนั้น ผู้ชมส่วนใหญ่มีแรงจูงใจมาจากตนเอง และ ในกลุ่มตัวอย่างที่ตอบว่ามีการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจในมุขตลกเป็นเชิงบวกนั้น ดูเพื่อการผ่อนคลายความเครียดมากที่สุด รองลงมาคือ ดูเพื่อนำเรื่องมุขตลกนั้นมาคุยกับเพื่อนหรือญาติมิตรสนิท ส่วนประเด็นทีมุขตลกทำให้เกิดความคิดเห็นและความสนใจมากที่สุด คือ เรื่องเกี่ยวกับวัยรุ่น เรื่องแฟชั่นความทันสมัย และ เรื่องผลิตภัณฑ์สินค้า ตามลำดับ
Other Abstract: The main objectives of the research is to study the correlativity between variability of One Stand - Up Comedy audiences' demographic profile and their perception and understanding in Note - Udom Taepanich' s comedy. The respective researched objective is to search for the correlations between the factors on perception and understanding of message and its use and gratification. Subsequently is the aim to find exposure on various gags of humor in search for the effect of audience use and gratification. The target respondent research are those persons who expose to any of the 4 of One stand - Up Comedy show organized in Bangkok and provincial areas. The research is a survey with the aid of questionnaire where the data was analyzed in term of percentage, t – test , One way analysis of variance ( ANOVA ) and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The result of the research could be summed up that. 1. Most of demographic characteristics do not differ significantly except for two notable variables as sex and age. Sex is significantly correlated with audience interest, message acceptance and message retention. Age is significantly correlated with audience message acceptance. other variables including education , carrier , marital status and income do not correlate significantly with all detail variables being parts of perception and understanding. 2. The perception and understanding of audience significantly correlate to use and gratification in variables namely interest, message acceptance , message retention and actions affected by the gags but understanding does not. 3. The exposures to VDO / cassette and articles written by Udom Taepanich significantly correlate with use and gratification but the exposures to talk show does not. Most of the audiences have been motivated to see talk show for their own interest. For those who watch the show for their own use and gratification the main reason is to relax . Respectively they want to bring back the subject matter for later discussion among relatives and close friends which the most favorite topics for discussion are for examples adolescent star idol , fashion and sponsor products.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70914
ISBN: 9743323465
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ajchara_yu_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ966.31 kBAdobe PDFView/Open
Ajchara_yu_ch1_p.pdfบทที่ 11.25 MBAdobe PDFView/Open
Ajchara_yu_ch2_p.pdfบทที่ 22.52 MBAdobe PDFView/Open
Ajchara_yu_ch3_p.pdfบทที่ 3867.03 kBAdobe PDFView/Open
Ajchara_yu_ch4_p.pdfบทที่ 41.99 MBAdobe PDFView/Open
Ajchara_yu_ch5_p.pdfบทที่ 52.03 MBAdobe PDFView/Open
Ajchara_yu_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.