Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71133
Title: การพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเมืองและการปกครองไทย ด้วยการบูรณาการการสอนสังคมศึกษากับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Other Titles: A development of a program for enhancing learning achievement on Thai politics and government by integrating social studies instruction and a whole language approach for prathom suksa five students
Authors: ศรียา เจริญนาน
Advisors: แรมสมร อยู่สถาพร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ภาษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเมืองและการปกครองไทยด้วยการบูรณาการการสอนสังคมศึกษากับการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างโปรแกรม 2) การทดลองใช้โปรแกรม และ 3) การปรับปรุงและการนำเสนอโปรแกรม ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนโรงเรียนทุ่งสองห้อง กรุงเทพมหานครฯ ปีการศึกษา 2543 จำนวน 44 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 22 คน เรียนด้วยการบูรณา การการสอนสังคมศึกษากับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และกลุ่มควบคุมจำนวน 22 คน เรียนด้วยการสอนตามปกติ ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัย นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า 1. หลังการทดลอง ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเมืองและการปกครองไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่เช้าร่วมโปรแกรมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในโปรแกรมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัย นำมาปรับปรุงและนำเสนอเป็นโปรแกรมการส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเมืองและการปกครองไทยด้วยการบูรณาการการสอนสังคมศึกษากับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Other Abstract: The purpose of this study was to develop the program for enhancing learning achievement on Thai Politics and Government by integrating social studies instruction and a whole language approach for Prathom Suksa Five students. Three stages of the program development were : 1) Developing the program, 2) Trying out the program, and 3) Improving and presenting the program. The subjects were 44 students of Prathom Suksa Five in the academic year 2000, from Thungsonghong School, Bangkok Province. The subjects were composed of 2 groups. The experimental group of 22 students was taught by integrating social studies instruction and a whole language approach, and the control group of 22 students was taught by using conventional instruction. The data obained in this study were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation and t-test The findings were as follows : 1. The post - test arithmetic mean score of the students in the experimental group was significantly higher than those of students in the control group at the .05 level. 2. Most students perceived that the arrangement of the program were appropriate at the high level. The data obtained were used for the improvement of the program for enhancing learning achievement on Thai Politics and Government by integrating social studies instruction and a whole language approach for Prathom Suksa Five students.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71133
ISBN: 9741301308
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sriya_ja_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ813.11 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ja_ch1_p.pdfบทที่ 11.05 MBAdobe PDFView/Open
Sriya_ja_ch2_p.pdfบทที่ 21.29 MBAdobe PDFView/Open
Sriya_ja_ch3_p.pdfบทที่ 31.2 MBAdobe PDFView/Open
Sriya_ja_ch4_p.pdfบทที่ 4746.96 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ja_ch5_p.pdfบทที่ 5967.55 kBAdobe PDFView/Open
Sriya_ja_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.