Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7128
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศุภกรณ์ ดิษฐ์พันธุ์-
dc.contributor.authorมนฤดี มิตรเจริญถาวร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-05-30T04:40:51Z-
dc.date.available2008-05-30T04:40:51Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9745325449-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7128-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractศึกษาการใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางผู้ชาย ที่สื่อสารบุคลิกภาพของผู้ชายได้อย่างเหมาะสม มีการใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย และได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือของแบบสอบถาม จากนั้นจึงนำไปเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านภารออกแบบจำนวน 16 ท่าน และมีการใช้สถิติเชิงพรรณาในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ชาย ได้แก่ กลุ่มมีความสุขกับทั้งตนเองและสังคมมีบุคลิกภาพลำลอง กลุ่มรักการทำงานมีบุคลิกภาพเป็นทางการ กลุ่มรักความหรูหราร่ำรวยมีบุคลิกภาพหรูหรา กลุ่มทันสมัยมีบุคลิกภาพทันสมัย กลุ่มชอบความท้าท้าย มีบุคลิกภาพเคลื่อนไหว กลุ่มพึงพอใจในตนเองมีบุคลิกภาพเป็นธรรมชาติ กลุ่มสนใจการเมืองมีบุคลิกภาพเป็นทางการ กลุ่มทำตามกฎเกณฑ์ของสังคมมีบุคลิกภาพสะอาด กลุ่มสิ้นหวังหมดกำลังใจมีบุคลิกภาพเป็นธรรมชาติ กลุ่มชอบสังสรรค์สนทนามีบุคลิกภาพเป็นธรรมชาติ กลุ่มหัวสมัยใหม่มีบุคลิกภาพทันสมัย กลุ่มอนุรักษ์นิยมมีบุคลิกภาพเป็นธรรมชาติ กลุ่มชีวิตเร่งรีบมีบุคลิกภาพเคลื่อนไหว กลุ่มชอบกีฬามีบุคลิกภาพเคลื่อนไหว ในแต่ละกลุ่มมีแนวทางการใช้องค์ประกอบเรขศิลป์ดังนี้ 1. กลุ่มรักความหรูหราร่ำรวย บุคลิกหรูหรา 1.1 ใช้สีขาวเป็นหลัก คู่กับโทนหนัก 1.2 ตัวอักษรภาษาไทยใช้ตัวตกแต่ง แบบไม่มีหัว น้ำหนักเส้นของตัวอักษรเท่ากัน รูปร่างลักษณะเป็นโค้งสัน 1.3 ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ใช้ตัวโรมันเป็นหลัก ใช้ตัวเทกซ์กับข้อความรองลงมา 1.4 ใช้ภาพแบบภาพถ่าย ใช้โครงสร้างแบบกึ่งมีแบบแผน 2. กลุ่มทันสมัย บุคลิกภาพทันสมัย 2.1 ใช้สีโทนมืด เทาถึงสีดำ 2.2 ตัวอักษรภาษาไทยใช้ตัวตกแต่ง แบบไม่มีหัวหรือเป็นจะงอยหรืองเชิง น้ำหนักเส้นของตัวอักษรเท่ากัน รูปร่างเป็นโค้งสัน 2.3 ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ใช้ตัวเบ็ดเตล็ด และใช้ตัวซานซ์เซรีฟกับข้อความรองลงมา 2.4 ใช้ภาพสัญลักษณ์ภาษา ใช้โครงสร้างที่ชัดเจน 3. กลุ่มชอบกีฬา บุคลิกภาพเคลื่อนไหว 3.1 ใช้สีโทนเข้มสด ดูมีชีวิตชีวา 3.2 ตัวอักษรภาษาไทยใช้ตัวลายมือเขียน น้ำหนัก เส้นของตัวอักษรไม่เท่ากัน รูปร่างเป็นโค้งสัน 3.3 ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ใช้ตัวสคริปต์และเคอร์ซีฟ 3.4 ใช้ภาพสัญลักษณ์ภาษา ใช้โครงสร้างเส้นแนวโค้ง 4. กลุ่มรักการทำงาน บุคลิกภาพเป็นทางการ 4.1 ใช้สีโทนมืด ดูมั่นคง 4.2 ตัวอักษรภาษาไทย ใช้ตัวเนื้อความแบบมีหัวกลม น้ำหนักเส้นของตัวอักษรเท่ากัน รูปร่างเหลี่ยมปลายมน 4.3 ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ใช้ตัวโรมันแลัซานซ์เซรีฟในตัวสำคัญรองลงมา 4.4 ใช้ภาพถ่าย ใช้โครงสร้างตารางen
dc.description.abstractalternativeTo identity the personality of packages for men's cosmetics which communicate appropriate male's personalities. The study instrument consisted of a questionnaire developed by the researcher, reviewed by a panel of experts. The panel verified content-related evidence to ensure the reliability of the instrument. Then, the questionnaires were administrated to 16 graphic design experts. Appropriate descriptive statistical procedures were implemented to develop responses to questions of interest. The result demonstrate that sell-fulfilling group has casual personality, workaholic group has formal personality, superstitious money-grubbing group has gorgeous personality, futuristic group has modern personality, challenge-loving group has dynamic personality, self-sufficient oriented has natural personality, politic oriented group has formal personality, social norm obedient group has clean personality, despondent group has natural personality, social able group has natural personality, avant-grarde group has modern personality, conservative group has natural personality, on the run group has dynamic personality and sportsmanship group has dynamic personality. Each group has the appropriate element of design as follow : 1. Superstitious money-grubbing group / gorgeous personality 1.1 Color : Best color was white 1.2 Font type : Decorative font (Thai) / Roman (English) 1.3 The used of illustration : Photograph 1.4 Structure : Semi-formal structure 2. Futuristic group / Modern personality 2.1 Color : Black and the dark tone 2.2 Font Type : Decorative font (Thai) / Miscellaneous (English) 2.3 The used of illustration : Logo 2.4 Structure : Active Structure 3. Sportsmanship group / Dynamic personality 3.1 Color : Red and vivid tone 3.2 Font type : Script (Thai) / Script (English) 3.3 The used of illustration : Logo 3.4 Structure : Curvilinear dominant 4. Workaholic group / Formal personality 4.1 Color : Dark tone 4.2 Font type : Text (Thai) / Roman (English) 4.3 The used of illustration : Photograph 4.4 Structure : The griden
dc.format.extent4388202 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2005.660-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเครื่องสำอางen
dc.subjectเครื่องสำอางสำหรับบุรุษen
dc.subjectการออกแบบกราฟิกen
dc.subjectบรรจุภัณฑ์en
dc.titleการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางผู้ชายen
dc.title.alternativeGraphic design on packages for men's cosmeticsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนฤมิตศิลป์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuppakorn.D@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2005.660-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
monruedee.pdf4.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.