Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71330
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุกรี รอดโพธิ์ทอง | - |
dc.contributor.author | สุนิสา อมรกิจสุนทร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-12-07T08:02:18Z | - |
dc.date.available | 2020-12-07T08:02:18Z | - |
dc.date.issued | 2543 | - |
dc.identifier.isbn | 9741305087 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71330 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทึ่มต่อการจำและความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพร้านีลวัชระ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 80 คน จำแนกนักเรียนตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นกลุ่มสูง 40 คน และกลุ่มต่ำ 40 คน ตามผลสอบวิชาภาษาอังกฤษ จากนั้นทำการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจากนักเรียนกลุ่มสูงและกลุ่มตํ่ามาระดับละ 2 กลุ่ม ให้เรียนคำศัพท์บนจอคอมพิวเตอร์ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพแบบหลายภาพ พร้อมกัน และแบบภาพเดี่ยว รวมทั้งสิ้น 4 กลุ่มย่อย การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติจากค่าผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนกับคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดการจำของนักเรียน และผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน 1 สัปดาห์ เพื่อวัดความคงทนในการจำของนักเรียนมาทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ t-test รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม 2 ทาง (Two-Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนคำศัพท์ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ต่างกัน จะมีการจำ และความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนคำศัพท์บนจอคอมพิวเตอร์ จะมีการจำและความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์กับการจำและความคงทนในการจำคำศัพทภาษาอังกฤษ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study an interaction of picture presentation formats and levels of learning achievement on computer screen upon recall and retention of English vocabularies of prathom suksa five students. Subjects in this research were 80 prathom suksa five students in Pranilvatchara School in Amphur Muang, Samutprakam. The subjects were grouped by English exam results which were 40 students in high-achievement and 40 students in low-achievement and randomly assigned into 2 subgroups. The subjects studied English vocabularies on computer screen with multi-images format and single image format. The Two-Way ANOVA was used to analyze data at 0.05 level of significant. The results were as follows : 1. There was no significant different upon recall and retention of students learning English vocabularies from different picture presentation formats on computer screen at 0.05. 2. There was no significant different upon recall and retention of students learning English vocabularies from different levels of learning achievement at 0.05. 3. There was no interaction between level of learning achievement and picture presentation formats on computer screen upon recall and retention of students learning English vocabularies at 0.05. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์ | - |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | - |
dc.subject | การรู้จำ (จิตวิทยา) | - |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | - |
dc.title | ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการจำ และความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 | - |
dc.title.alternative | An interaction of picture presentation formats on computer screen and levels of learning achievement upon recall and retention of English vocabularies of prathom suksa five students | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sunisa_am_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 836.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunisa_am_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 956.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunisa_am_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sunisa_am_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 950.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunisa_am_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 791.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunisa_am_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 835.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunisa_am_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 3.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.