Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71522
Title: | ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับการบริจาคโลหิตของพระภิกษุจากวัด ในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Knowledge, attitude and behavior regarding blood donation among monks of Buddhist Temples in Bangkok Metropolis |
Authors: | พัณณมาศ มณีกาญจน์ |
Advisors: | ทัสสนี นุชประยูร สมรัตน์ เลิศมหาฤทธิ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | การบริจาคโลหิต สงฆ์ -- กรุงเทพฯ Directed blood donations Buddhist monks -- Bangkok |
Issue Date: | 2539 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศาสนาพุทธและพระภิกษุมีอิทธิพลกับชีวิตของคนไทยมาช้านาน ตามประเพณีนิยมชายไทยทุกคน จะบวชอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต พระภิกษุซึ่งเป็นผู้สืบทอดศาสนา จึงเป็นที่เคารพเลื่อมใสของประชาชนโดยทั่วไป ถ้าสามารถชักชวนให้พระภิกษุมีความรู้ ทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการบริจาคโลหิตก็จะช่วยเพิ่มอัตราการบริจาคโลหิตของพระภิกษุ และยังสามารถเผยแพร่ความรู้และชักชวนประชาชนให้บริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย การศึกษา ครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับการบริจาคโลหิตของพระภิกษุ ผู้วิจัย ทำการสำรวจพระภิกษุซึ่งสุ่มตัวอย่างมาจากพระภิกษุในวัดทั่วกรุงเทพมหานครทั้งหมด จำนวน 435 วัด โดยทำการสุ่มชนิดหลายขั้นตอน ในระหว่างเดือนตุลาคม 2539 ถึงเดือนมกราคม 2540 ใช้แบบสอบถามให้พระภิกษุตอบด้วยตนเอง และได้คำตอบอย่างสมบูรณ์จากพระภิกษุ 1,578 รูป ใน 60 วัดที่สุ่มได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ผลการศึกษา พบว่าพระภิกษุมีอายุเฉลี่ยระหว่าง 33 ปี (X ± SD = 32.9 ± 13.6) พำนักอยู่ในวัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในมากที่สุด (ร้อยละ 48.5) พระภิกษุส่วนใหญ่ (ร้อยละ 61.4) ยินดีบริจาคโลหิตถ้ามีหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตในวัด ในด้านความรู้เกี่ยวกับการบริจาคโลหิตนั้นพระภิกษุส่วนใหญ่มีระดับความรู้ อย่างถูกต้องอยู่ในระดับต่ำ และมีทัศนคติที่ดีในการบริจาคโลหิตถึงร้อยละ 64.4 พระภิกษุเหล่านี้ได้เคยชักชวนให้ ผู้อื่นบริจาคโลหิตด้วยร้อยละ 65.7 ด้านพฤติกรรมการบริจาคโลหิตของพระภิกษุ พบว่ามีร้อยละ 43.5 เคยบริจาคโลหิต การบริจาคโลหิตในรอบปีที่ผ่านมา ผู้บริจาคโลหิตให้ศูนย์ฯ เป็นพระภิกษุ ร้อยละ 20.0 เฉลี่ยแล้ว 1 /ครั้ง/ คน/ ปี(2539) โดยมากเป็นการบริจาคที่วัด (ร้อยละ 32.7) เหตุผลในการตัดสินใจบริจาคโลหิตครั้งแรกคือเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์มากที่สุด (ร้อยละ 48.6) และอีกร้อยละ 26.6 ของพระภิกษุที่ตอบว่ามีความไม่สะดวกในการบริจาคโลหิต ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่เนื่องมาจากเจ้าหน้าที่รับบริจาคโลหิตเป็นสตรี ความตั้งใจบริจาคโลหิตในอนาคตสูงถึงร้อยละ 84.6 ในขณะที่กลุ่มพระภิกษุที่ไม่เคยบริจาคมีความตั้งใจที่จะบริจาคในอนาคตเพียงร้อยละ 24.8 โดยให้เหตุผลที่ ไม่บริจาคโลหิตเป็นเพราะปัญหาสุขภาพมากที่สุด (ร้อยละ 34.5) ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมเกี่ยวกับการ บริจาคโลหิตของพระภิกษุในเขตพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร (ชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก) มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) พฤติกรรมของพระภิกษุในกลุ่มที่เคยและไม่เคยบริจาคโลหิตมีความแตกต่างกันในด้านปัจจัยส่วนบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ยกเว้น โรคประจำตัว, ประเภทของพระภิกษุ, สังฆาธิการ และการมีสิ่งตอบแทนในการบริจาคโลหิต |
Other Abstract: | Buddhism is the national religion of Thailand. It is Thais’ culture that Buddhist man should spend a period of time in their life (even a few days or weeks) to be a monk in order to follow Dhamma of the Lord Buddha, thus Buddhist monks influence several ways of Thai life. If Buddhist monks have correct knowledge and good attitude on blood donation, they will be a big group of safe and regular blood donors and can convince all walks of life to become regular blood donors as well. The objective of this study was to determine KAP on blood donation among Buddhist monks in Bangkok Metropolis. A survey of monks by using multistage cluster sampling was carried out during October 1996 to January 1997. A total of 1,578 monks in 60 Buddhist temples complete the self-administered questionnaires, the data were analysed by SPSS/PC+. The study revealed that the mean age of monks was 33 years old (X ± SD = 32.9 ± 13.6). Most of them (48.5%) stayed in the inner area of Bangkok Metropolis. 61.4% of monks stated that they would participate in giving blood donation at their places, if any. Knowledge on blood donation of monks was considered low but they had high attitude towards blood donation (64.4%). Among them, 64.5% have persuaded people to donate blood before, and 43.5% have ever donated their blood. In the past year, only 20.0% of monks donated blood which came out the rate of blood donation among monks was 1 time per monk per year. 84.6% of Buddhist monks who have ever donated blood, intended to do so in the! future, while only 14.8% of that never donated before. The latter group gave the reason of that because of his health problem. The reason for the first time donation was humanitarian (48.6%). The unpleasant feeling in blood donation was that the collectors were mostly female nurses (26.6%), The study showed statistical difference between the location of temples where monks stayed (inner, middle, and outer area) and the KAP regarding blood donation (p < 0.05). There was also significant difference between group of monks (who ever donated & never donated) and some personal characteristics (p< 0.05). No difference was demonstrated between group of monks and the types of monks, illness, position of the monks (Sanghadikara) and incentives given. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | เวชศาสตร์ชุมชน |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71522 |
ISBN: | 9746363816 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pannamas_ma_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 926.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pannamas_ma_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 827.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pannamas_ma_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 892.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pannamas_ma_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 838.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pannamas_ma_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
Pannamas_ma_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 998.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pannamas_ma_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.