Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71539
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิชุดา รัตนเพียร | - |
dc.contributor.author | สุกานดา ส.มนัสทวีชัย | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2020-12-15T04:04:26Z | - |
dc.date.available | 2020-12-15T04:04:26Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746392271 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71539 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้กรอบมโนทัศน์ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อความคงทนในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม ๆ ละ 20 คน จัดเป็นกลุ่มทดลองดังนี้ กลุ่มทดลอง 1 เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่คอมพิวเตอร์เป็นผู้นำเสนอกรอบมโนทัศน์ กลุ่มทดลอง 2 เรียนบท เรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ความคงทนในการเรียนของผู้เรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยใช้การสร้างกรอบมโนทัศน์ 2 แบบ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้เรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์ มี ความคงทนในการเรียนมากกว่า ผู้เรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่คอมพิวเตอร์เป็นผู้นำเลนอกรอบมโนทัศน์ให้ | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research study was to study the effects of using computer-assisted instruction lesson on learning retention of science of mathayom suksa four students. The subjects were 40 students of Khamsakeaseang school, Nakornratchasima. The subjects were randomly assigned and divided into 2 groups. Each group consisted of 20 students as follows : groups 1 Students to create their own concept mapping ; groups 2 students studied from CAI lesson which included concept mapping for students. The results were as follows: there was statistically significant difference at : .05 level. It showed that CAI lesson that allows students to create their own concept mapping provide better learning. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความคิดรวบยอด | en_US |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | ความจำ | en_US |
dc.subject | Concepts | en_US |
dc.subject | Computer-assisted instruction | en_US |
dc.subject | Learning | en_US |
dc.subject | Memory | en_US |
dc.title | ผลของการใช้กรอบมโนทัศน์ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อความคงทนในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 | en_US |
dc.title.alternative | Effects of concept mapping in computer-assisted instruction lessons in science subject upon retention of learning of mathayom suksa four students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Vichuda.R@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sukanda_s.ma_front.pdf | หน้าปกและบทคัดย่อ | 323.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sukanda_s.ma_ch1.pdf | บทที่ 1 | 361.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sukanda_s.ma_ch2.pdf | บทที่ 2 | 2.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sukanda_s.ma_ch3.pdf | บทที่ 3 | 288.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sukanda_s.ma_ch4.pdf | บทที่ 4 | 48.02 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sukanda_s.ma_ch5.pdf | บทที่ 5 | 325.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sukanda_s.ma_back.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 643.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.