Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71577
Title: กระบวนการสื่อสารผ่านสื่อมวลชนเพื่อการรณรงค์โครงการ "ไทยเที่ยวไทย"
Other Titles: Mass communication process for the "Thai Tiew Thai" campaign
Authors: วรางคณา รัตนรักษ์
Advisors: วิภา อุดมฉันท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
การท่องเที่ยว
สื่อมวลชน
Travel
Mass media
ไทย -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
Thailand -- Description and travel
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจถึงหลักการและเงื่อนไขในการใช้สื่อมวลชน ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อวิทยุในการรณรงค์โครงการ '’ไทยเที่ยวไทย” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเพื่อทำความเข้าใจรูปแบบและเนื้อหาสารที่นำเสนอผ่านลื่อมวลชนทั้ง 3 ประเภท โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัย คือ การวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้รับผิดชอบ และการวิเคราะห์เนื้อหาข้อมูลสื่อประเภทต่างๆ คือ อนุสาร อสท. แถบบันทึกภาพรายการโทรทัศน์ของ ททท. แถบบันทึกเสียงรายการวิทยุที่ ททท. ว่าจ้างจัด ผลการวิจัยพบว่า ททท.ยึดหลักการหาช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลที่แน่นอนเป็นหลักในการดำเนินงานด้วยการใช้งบประมาณในการเช่าซื้อเวลาและสนับลนุนรายการที่ได้รับความนิยมและสามารถ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายกลุ่มในสื่อโทรทัศน์และสื่อวิทยุและให้ความสำคัญกับความถี่ในการนำเสนอ เงื่อนไขอีกประการหนึ่งที่สามารถเข้าไปใช้ช่องทางที่แน่นอนได้ คือ ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าของเวลาด้วย รูปแบบการนำเสนอสารเป็น สารคดีสั้น สารคดียาว สารคดีวาไรตี้และสารคดีเชิงข่าว เพื่อนำเสนอข้อมูลเฉพาะในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เนื้อหาสารที่นำเสนอเป็นข้อมูลทางการท่องเที่ยวโดยทั่วไปและข้อมูล ทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยใช้จุดเร้าใจต่าง ๆ คือ จุดเร้าใจที่เป็นเหตุเป็นผล จุดเร้าใจด้านอารมณ์จุดเร้าใจในเชิงลบ และจุดเร้าใจโดยใช้กลุ่มอ้างอิง
Other Abstract: The purposes of this study are to understand principle and condition for using print media, TV media and radio media for the “Thai Tiew Thai” campaing of The Tourism Authority of Thailand (TAT) and to comprehend message presentation style and content that presented through these media. The methodologies are documentary research, depth interview and message system analysis. The results found that the principle for mass communication process of TAT is try to find fixed distribution channels of all media used by purchasing air time and sponsoring some programs in TV and radio media. Moreover, good relationship with media owner are the important factor to attain the channel. The presentation style are many kinds of documentary; short, long, variety and news feature for publizing specific detail. The contents are general information for touring and Eco Tourism. The content appeals that used are rational, emotional, nagative and status.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71577
ISBN: 9746368044
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warangkana_ra_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ347.53 kBAdobe PDFView/Open
Warangkana_ra_ch1.pdfบทที่ 1833.13 kBAdobe PDFView/Open
Warangkana_ra_ch2.pdfบทที่ 2481.16 kBAdobe PDFView/Open
Warangkana_ra_ch3.pdfบทที่ 3145.82 kBAdobe PDFView/Open
Warangkana_ra_ch4.pdfบทที่ 41.29 MBAdobe PDFView/Open
Warangkana_ra_ch5.pdfบทที่ 5227.43 kBAdobe PDFView/Open
Warangkana_ra_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก3.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.