Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71582
Title: บทบาทในการสนับสนุนห้องสมุดโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Role of principals of elementary schools under the Bangkok Metropolitan administration in supporting libraries
Authors: อุรารัตน์ วงศ์ศิลป์
Advisors: ประยงศรี พัฒนกิจจำรูญ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ห้องสมุดโรงเรียน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ครูบรรณารักษ์
ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา -- บทบาท
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และ ครูบรรณารักษ์ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อบทบาทในการสนับสนุนห้องสมุด โรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครในด้านวิชาการ ธุรการ บุคลากร กิจการ นักเรียน และความสัมพันธ์กับชุมชน เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนสามารถนำผลการวิจัยนี้ไปใช้เป็นแนวทางใน การปรับปรุงบทบาทและกำหนดนโยบายในการสนับสนุนและพัฒนาห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษา การวิจัยครั้งนี้สอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูบรรณารักษ์ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 598 คน จาก 299 โรงเรียน และได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 374 ชุด คิด เป็นร้อยละ 62.5 ผลการวิจัยพบว่าทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครูบรรณารักษ์เห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครมีบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการสนับสนุนห้องสมุดโรงเรียนในระดับปานกลาง และมีบทบาทที่ควรปฏิบัติในระดับมาก แต่เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อบทบาททั้ง 5 ด้าน แล้วพบว่าทั้ง 2 กลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้ทั้งสองกลุ่มยังมีความเห็นว่าผู้บริหาร โรงเรียนมีบทบาทที่ปฏิบัติจริงและควรปฏิบัติในด้านกิจการนักเรียนสูงกว่าบทบาทด้านอื่น ๆ
Other Abstract: The main purpose of this research is to study and compare opinions of principals and teacher-librarians on the actual and expected role of principals in supporting school libraries concerning academic, school business affairs, personnel, student services and school public relations. The research results will be a guide for principals wanting to support and develop elementary school libraries. The research was conducted by distributing questionnaires to 589, that are the principals and teacher-librarians from 299 elementary schools, of which 374 questionnaires which amount to 62.5 percent, were returned. The research result shows that both groups's opinions on the principals' s actual roles at the moderate level and the principals's expected roles at the high level. The both groups's opionions on the principals's actual and expected roles are different at the significant of 0.05 level in 5 tasks. On the top of this, the task that the prinicpals performed and expected to be performed the most according to the opionions of principals and teacher-librarians are student services.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71582
ISBN: 9746343416
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Urarat_vo_front_p.pdf886.03 kBAdobe PDFView/Open
Urarat_vo_ch1_p.pdf905.16 kBAdobe PDFView/Open
Urarat_vo_ch2_p.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open
Urarat_vo_ch3_p.pdf737.18 kBAdobe PDFView/Open
Urarat_vo_ch4_p.pdf4.1 MBAdobe PDFView/Open
Urarat_vo_ch5_p.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Urarat_vo_back_p.pdf1.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.