Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71712
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการลาออกของอาจารย์ในวิทยาลัยครู
Other Titles: An analysis of factors affecting turnover of teachers colleges' faculty members
Authors: ภิเษก จันทร์เอี่ยม
Advisors: สนานจิตร สุคนธทรัพย์
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: การลาออก
วิทยาลัยครู -- คณาจารย์
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการลาออกของอาจารย์ในวิทยาลัยครู โดยการสัมภาษณ์แบบลึกจากอาจารย์ผู้ลาออกและสัมภาษณ์เชื่อมโยงไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับเหตุผลของการคงอยู่เป็นอาจารย์วิทยาลัยครู โดยมีกรอบแนวคิดในการวิจัย คือ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการลาออกของบุคลากรประกอบด้วย ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยลักษณะองค์การ ปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับงาน และปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ ผู้วิจัยตั้งสมมุติฐานว่า ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยลักษณะองค์การ ปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับงาน และปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ ส่งผลต่อการลาออกของอาจารย์ในวิทยาลัยครู ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการลาออกของอาจารย์ในวิทยาลัยครูประกอบด้วยปัจจัย 4 กลุ่มคือ ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยลักษณะองค์การ ปัจจัยทไม่เกี่ยวกับงาน และปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐาน จากข้อค้นพบไม่พบว่าการลาออกเกิดจากปัจจัย เพียงกลุ่มเดียวตามลำพัง แต่จะเกิดจากปัจจัยอย่างน้อย 2 กลุ่มขึ้นไปร่วมกันเป็นพลังผลักดันให้เกิดการลาออกจากวิทยาลัยครู ในขณะที่ผลการค้นพบปัจจัยทเป็นพลังเกื้อหนุนให้อาจารย์ยังคงอยู่ได้แก่ ปัจจัย 2 กลุ่มคือ ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยลักษณะองค์การ
Other Abstract: The objective of this study was to analyze the factors affecting turnover of teachers colleges' faculty members. It was hypothesized that the factors affecting turnover were: 1) individual characteristics; 2) organizational characteristics; 3) nonwork influences and; 4) organizational environments. Intensive interview was used with subjects who left teachers’ colleges as well as the personnel involved. Supplementary information regarding the reasons of the faculty members who still remained was collected by questionnaires. Findings revealed that the factors affecting turnover of teachers colleges' faculty members were individual characteristics; organizational characteristics; nonwork influences and organizational environments which confirmed the hypothesis. The minimum of 2 factors commonly affected the faculty members' turnover while the forces to remain were individual characteristics and organizational characteristics.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71712
ISSN: 9746324225
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pisake_ju_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ953.73 kBAdobe PDFView/Open
Pisake_ju_ch1_p.pdfบทที่ 1874.49 kBAdobe PDFView/Open
Pisake_ju_ch2_p.pdfบทที่ 22.26 MBAdobe PDFView/Open
Pisake_ju_ch3_p.pdfบทที่ 3733.07 kBAdobe PDFView/Open
Pisake_ju_ch4_p.pdfบทที่ 44.61 MBAdobe PDFView/Open
Pisake_ju_ch5_p.pdfบทที่ 52.75 MBAdobe PDFView/Open
Pisake_ju_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก6.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.