Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71918
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน | - |
dc.contributor.advisor | จรัญ บำรุงบุญ | - |
dc.contributor.author | เชิดพันธ์ โชติคุณ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-01-25T08:07:11Z | - |
dc.date.available | 2021-01-25T08:07:11Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746335375 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71918 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาการตัดสินใจในการซ่อมชิ้นส่วนเครื่องยนต์อากาศยานชนิดเทอร์โบแฟน ซีเอฟ 6-80 ที่ใช้อยู่ในบริษัท การบินไทย เพื่อทำการซ่อมเอง วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อที่จะกำหนดวิธีการคัดเลือกชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่สามารถทำการซ่อมเองได้ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มขีดความสามารถในการซ่อม และมีความคุ้มค่าที่จะทำการซ่อมเอง วิธีการคัดเลือก ทำโดยศึกษาขีดความสามารถของฝ่ายซ่อมใหญ่เครื่องยนต์อากาศยาน ศึกษาข้อมูลทางด้านวิศวกรรมของกระบวนการซ่อมชิ้นส่วน ศึกษาต้นทุนของหน่วยงานซ่อม และศึกษาต้นทุนของกระบวนการซ่อม ผลการศึกษาต้นทุนของหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการซ่อมชิ้นส่วนพบว่า มีอยู่ 3 กอง คือ กองซ่อม กองตรวจสอบ และกองตรวจสอบแบบไม่ทำลาย โดยต้นทุนแรงงานทางตรงของกองซ่อม กองตรวจสอบ และกองตรวจสอบแบบไม่ทำลาย เท่ากับ 162.80, 251.82 และ 259.39 บาทต่อชม. แรงงานทางตรง ตามลำดับ และต้นทุนค่าใช้จ่ายโสหุ้ยของกองซ่อม กองตรวจสอบ และกองตรวจสอบแบบไม่ทำลาย เท่ากับ 742.47, 473.49 และ 290.47 บาทต่อชม.แรงงานทางตรง ตามลำดับ ผลการศึกษากระบวนการซ่อมชิ้นส่วนพบว่า การศึกษาโดยอิงจำนวนบทการซ่อมในคู่มือของบริษัทผู้ผลิตเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด ซึ่งจำนวนบทการซ่อมอยู่ในขอบข่ายที่ต้องศึกษามีจำนวน 399 บท ซึ่งพบว่าสามารถทำการซ่อมได้ทันทีบนขีดความสามารถของฝ่ายซ่อมใหญ่เครื่องยนต์อากาศยาน จำนวน 73 บท หรือ คิดเป็น 18.30% ของจำนวนบทการซ่อมทั้งหมด และจากการศึกษาต้นทุนพบว่า ในจำนวน 73 บทนี้ มีจำนวน 69 บทการซ่อมที่ต้นทุนการซ่อมเองถูกกว่าค่าใช้จ่ายในการจ้างซ่อม และต้นทุนการซ่อมเองต่ำกว่า 60% ของราคาชิ้นส่วนใหม่ โดยมีจำนวน 4 บทการซ่อมที่ต้นทุนการซ่อมเองสูงกว่าค่าใช้จ่ายในการจ้างซ่อม | en_US |
dc.description.abstractalternative | This is a study of the economics and capabilities for repairing CF6-80 piece parts in house at the Engine Overhaul Department of The Airways International Co., Ltd. The objective of this study is to determine the cost effectiveness of performing piece part repairs base on the current capabilities of the Engine Overhaul Department. This study took into consideration the Engine Overhaul capability of the workshop, engineering requirements of the repair processes and the manhour cost for processing repairs. This data was compaired with cost of sending the repair to an outside vender. There are three production functions which are directly involved in the repair process : the Repair Function, the Inspection Function and the Non-Destructive Test Function, The result of costs study on these Functions found the direct labour costs to be 162.80, 251.82 and 259.39 baht per direct labour hour respectively. The overhead costs are 742.47, 473.49 and 290.47 baht per direct labour hour respectively. This study found 399 repairs in the CF6-80 Engine Manual. It was determined that 73 of the 399 repairs can be performed by the Engine overhaul Department. It also reveals that 69 out of 73 repairs can be processed at a lower cost. Only 4 repairs will be processed at a higher cost when compaired to a third party repair. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | เครื่องบิน -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม | - |
dc.subject | เครื่องบิน -- การซ่อมแซม -- ต้นทุน | - |
dc.subject | Airplanes -- Maintenance and repair | - |
dc.subject | Airplanes -- Repairing -- Costs | - |
dc.title | การตัดสินใจในการซ่อมชิ้นส่วนเครื่องยนต์อากาศยานชนิดเทอร์โบแฟนซีเอฟ 6-80 | en_US |
dc.title.alternative | Decision making in parts repairing of the turbofan CF6-80 aircraft engine | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Cherdphan_ch_front_p.pdf | หน้าปก และ บทคัดย่อ | 9.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Cherdphan_ch_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 3.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Cherdphan_ch_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 6.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Cherdphan_ch_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 46.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Cherdphan_ch_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
Cherdphan_ch_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 2.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Cherdphan_ch_back_p.pdf | บรรณานุกรม และภาคผนวก | 24.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.