Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7199
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงทิพย์ ชัยพิบาลสฤษดิ์-
dc.contributor.advisorบุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร-
dc.contributor.authorสุลัดดา พงศ์รัตนามาน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-06-04T07:55:20Z-
dc.date.available2008-06-04T07:55:20Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743345108-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7199-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปฏิบัติกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย และศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำกับการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล จำนวน 12 แห่ง กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ จำนวน 301 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบง่ย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามภาวะผู้นำและแบบสอบถามการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ มีค่าความเที่ยง .9624 และ .9785 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับสูง 2. ภาวะผู้นำด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและด้านภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยนต่างมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = .773, .749) 3. ภาวะผู้นำมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = .785)en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the service quality improvement performance of head nurses and the relationships between leadership and the service quality improvement performance of head nurses as perceived by staff nurses from 12 private hospitals participated in hospital accreditation program. A subject of 301 staff nurses were sampling by random sampling technique. The instruments were the 5 likert scale questionnaires consisted of leadership and the service quality improvement performance of head nurses. The reliability of each part of the questionnaires were .9624 and .9785 respectively. The data were analyzed by using arithmatic mean, standard deviation and Pearson's product moment correlation. The major findings were as follows: 1. The service quality improvement performance of head nurses was at high level. 2. There were positive relationships at .05 level between transformational leadership and transactional leadership with the service quality improvement performance of head nurses, at high level (r = .773, .749). 3. There were positive relationships at .05 level between leadership with the service quality improvement performance of head nurses, at high level (r = .785).en
dc.format.extent15590651 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาวะผู้นำen
dc.subjectพยาบาล -- การบริการen
dc.subjectบริการทางการแพทย์ -- การควบคุมคุณภาพen
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชนen
dc.subjectโรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพen
dc.subjectพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำกับการปฎิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลen
dc.title.alternativeRelationships between leadership and the service quality improvement perpformance of head nurses, private hospitals participated in hospital accreditation programen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPuangtip.C@Chula.ac.th-
dc.email.advisorBoonjai.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
suladda.pdf15.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.