Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72001
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประจักษ์ สกุนตะลักษณ์-
dc.contributor.advisorศิริเพ็ญ ศุภกาญตนกันติ-
dc.contributor.authorหิรัญรัตน์ มายูระปีนชะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-01-27T09:48:40Z-
dc.date.available2021-01-27T09:48:40Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746392549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72001-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ในการพยากรณ์ปริมาณการขนถ่ายสินค้าของคลังสินค้าบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยใช้วิธีการพยากรณ์ของบอกซ์และเจนกินส์และการวิเคราะห์อนุกรมเวลา เพื่อหาอัตราการให้บริการเชิงพื้นที่ของคลังสินค้า พร้อมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณการขนส่งสินค้าส่งออก 3 ประเภทได้แก่ ผักผลไม้สด ดอกไม้สด และอาหารสด ไปประเทศปลายทาง 5 ประเทศได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และ อังกฤษ กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศรายเดือนของไทย ผลการศึกษาพบว่า ปริมาณการขนถ่ายสินค้าของคลังสินค้าการบินไทยโดยวิธีการวิเคราะห์อนุกรมเวลา ซึ่งให้ค่า Mean Square Error ที่ต่ำกว่าวิธีการของบอกซ์และเจนกินส์ มีปริมาณการขนถ่ายสินค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 43,000 ตันต่อปี อัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ย 6.2 % ต่อปี และมีความผันแปรตามฤดูกาล โดยมีปริมาณมากที่สุดในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม อัตราการให้บริการเชิงพื้นที่ของคลังสินค้าในปี 2544 เท่ากับ 12.2 ตันต่อตารางเมตรต่อปี โดยมีปริมาณการขนถ่านสินค้าที่คาดการณ์ไว้เท่ากับ 789,259 ตันต่อปี ซึ่งเกินขีดความสามารถสูงสุดในการรอบรับสินค้า และผลการศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งสอง พบว่าปริมาณการขนส่งสินค้าส่งออกประเภทผักผลไม้สด และอาหารสดไปประเทศไต้หวัน นับเป็นลู่ทางที่ดีในการสนับสนุนการส่งออกนอกเหนือจากประเทศฮ่องกง เนื่องจากมีค่าความยืดหยุ่นสูงเท่ากับ 3.952 และ 8.546 ตามลำดับ ในขณะที่ประเทศอื่นๆมีค่าความยืดหยุ่นค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการบินไทยควรให้ความสำคัญในการปรับปรุงคลังสินค้าเพื่อรองรับปริมาณสินค้าดังกล่าวที่เหมาะสำหรับการขนส่งทางอากาศ และควรนำเครื่องบินที่บรรทุกสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว เข้ามาทำการบินในเส้นทางบินไปยังประเทศไต้หวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ส่งออกen_US
dc.description.abstractalternativeThis research has the objective to forecast air-cargo volumes of THAI’s cargo terminal at Bangkok International Airport, by using Box-Jenkins’s method and Time-series analysis to calculate productivity of terminal per specific area. And study on the relationship between 3 outbound air-cargo which are fresh fruits&vegetables, fresh flowers, and fresh foods to 5 destinations ; Hong Kong, Singapore, Taiwan, Japan, and United Kingdom and monthly Gross Domestic Product of Thailand. Time-series analysis results showed that total cargo tonnage will steadily increase about 43,000 ton per annum , the average growth of about 6.2 percents. It has a seasonal variation with peak throughput during March – July. In 2001, total tonnage forecast will be slightly over 790,000 ton and will be most likely beyond terminal capacity and capability. As recommended from ICAO, productivity of terminal should lie between 7-12 ton per sqm. The cargo terminal is prone to be congested with area productivity at 12.2 ton per sqm. Among the studied countries, the values of the values of the elasticity of Taiwan has the highest values while other countries are somewhat quite low. The values of the elasticity of the outbound air-cargo with fresh fruit&vegetables and fresh foods to Taiwan are 3.952 and 8.546 respectively. So THAI should consider for further improving of the cargo terminal to handle cargo demand in the future effectively. Moreover, THAI should explore the possibility of providing freight flight services on the Taiwan route to meet higher exporters’ demand.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสินค้าการขนส่งen_US
dc.subjectการบินพาณิชย์en_US
dc.titleการวิเคราะห์ปริมาณการส่งสินค้าออกโดยบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ ท่าอาศยานกรุงเทพฯen_US
dc.title.alternativeAnalysis of outbound air-cargo handling by Thai Airways International Public Company Limited at Bangkok International Airporten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Hiranrat_ma_front_p.pdf10.6 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_ch1_p.pdf12.06 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_ch2_p.pdf15.5 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_ch3_p.pdf24.31 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_ch4_p.pdf20.52 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_ch5_p.pdf39.46 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_ch6_p.pdf3.26 MBAdobe PDFView/Open
Hiranrat_ma_back_p.pdf8.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.