Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/720
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนฤมล กิจไพศาลรัตนา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-12T07:24:50Z-
dc.date.available2006-07-12T07:24:50Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/720-
dc.description.abstractการศึกษาในครั้งนี้เป็นการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการ 7 ประเภท ของห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ บริการยืม-คืน บริการวารสาร บริการสิ่งพิมพ์พิเศษ บริการโสตทัศนวัสุด บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ บริการผลงานวิชาการของอาจารย์และบริการถ่ายเอกสาร โดยศึกษาในประเด็นต่าง ๆ รวม 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความมีอยู่อย่างเพียงพอของทรัพยากรห้องสมุด ความเอาใจใส่ในการให้บริการ ความรับผืดชอบและบุคลิกของผู้ให้บริการ ลักษระการให้บริการอย่างก้าวหน้า และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด โดยใช้ระดับความพึงพอใจ 1-5 เป็นเกณฑ์ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีทั้งสิ้น 343 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 25.00 ของประชากรทั้งหมดที่ใช้ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างเดือนธันวาคม 2544- มกราคม 2545 ซึ่งประกอบด้วยนิสิตระดับปริญญาตรี จำนวน 224 คน นิสิตระดับปริญญาโท 94 คน นิสิตระดับปริญญาเอก จำนวน 7 คน และอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จำนวน 18 คน โดยได้รับแบบทดสอบถามกลับคืนมาทั้งสิ้นร้อยละ 100.00 การประะเมินความพึงพอใจครั้งนี้ทำโดยใช้วิธีการทางสถิติโดยประเมินตามระดับคะแนนความพอใจที่ผู้ใช้ระบุในแบบสอบถาม และประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows (Statistical Package for Social Science for Windows) ผลจากการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการทุกกลุ่มพึงพอใจบริการโดยรวมของห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในระดับมาก และผู้ที่ใช้ห้องสมุดถี่มากมีความพึงพอใจบิรการของห้องสมุดระดับมาก ผู้ใช้พึงพอใจปัจจัยทั้ง 4 ประการได้แก่ ความมีอยู่อย่างเพียงพอของทรัพยากรห้องสมุด ความรับผิดชอบและบุคลิกผู้ให้บริการ ลักษณะการให้บริการอย่างก้าวหน้า และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุดในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในความรับผิดชอบและบุคลิกผู้ให้บริการสูงกว่าปัจจัยด้านอื่น ผู้ใช้ประสบปัญหาในบริการทุกประเภทของห้องสมุด ได้แก่ หาตัวเล่มหนังสือที่ต้องการไม่พบ บริการวารสารแบบระบบชั้นปิดไม่สะดวกในการใช้ คู่มือช่วยค้นวิทยานิพนธ์ในห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ล้าสมัย เจ้าหน้าที่ให้บริการโสตทัศนวัสดุคุยเสียงดังและมักไม่อยู่ประจำจุดบริการ จำนวนคอมพิวเตอร์สำหรับค้นข้อมูลมีน้อย จำนวนผลงานวิชาการของอาจารย์มีน้อย และคุณภาพของเครื่องถ่ายเอกสารไม่ดีเท่าที่ควรen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to evaluate user satisfaction of 7 categoires of library services in Political Science Library, Chulalongkorn University partaining to circulation services; periodical services; grey literature services; audio-visual services; reference and information services; staff publications services and photocopy services. The study focus on 4 major aspects of library criteria comprising sufficiency of library resources; competence and demeanor of library staffs; progressive services and physical appereance of library facilities. The evaluation was ranked by scoring from 1-5. For this study, a sample of 434 patrons, that is to say 25.00 percent of the population attending the Library during December 2001-January 2002, was selected through quota sampling procedure. The sample includes students of 3 levels (undergraduate students 224, master students 94 and doctoral students 7) and lecturers (18) and 100.00 percent were returned. Statistical method was used to evaluate thhe scoring of the user satisfaction. The results were then processed by SPSS for Windows program (Statistical Package for Social Science for Windows) and summarised as follows:- All sample groups of users are satisfied with library services provided by Political Science Library, Chulalongkorn University in high level. Users who frequently use the Library are also very much satisfied with the library services. Users are satisfied with all 4 aspects of library criteria in high level pertaininh to sufficiency of library resources; competence and demeanor of library staffs; progressive services and physical apperance of library facilities. The avergae score for competence and demeanor of library staffs is higher than the other aspects. Users experience some difficulties in using all kinds of library services concerning inavailability of the required books; inconvenience of closed shelf of periodical services; outdated thesis guide; auido-visual staffs converse loudly and absence at service area; inadequacy of computer and staff publications and poor quality of photocoping machines.en
dc.format.extent18288063 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ห้องสมุดคณะรัฐสาสตร์--ความพอใจของผู้ใช้บริการen
dc.subjectการศึกษาการใช้ห้องสมุดen
dc.titleการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ ที่มีต่อบริการของห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.typeTechnical Reporten
dc.email.authorNarumon.K@chula.ac.th-
Appears in Collections:Pol - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Naruemon(pur).pdf14.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.