Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72311
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน | - |
dc.contributor.author | อุกฤษฏ์ สายสิทธิ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-02-15T09:49:54Z | - |
dc.date.available | 2021-02-15T09:49:54Z | - |
dc.date.issued | 2543 | - |
dc.identifier.isbn | 9743465596 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72311 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำระบบต้นทุนและวิเคราะห์ความแปรปรวนระหว่างต้นทุนมาตรฐานกับต้นทุนจริงที่เกิดขึ้นในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของโรงงานตัวอย่าง และคาดว่า จะสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับอุตสาหกรรมลักษณะเดียวกันได้ จากการศึกษาระบบต้นทุนผลิตภัณฑ์ของโรงงานตัวอย่างพบว่ายังไม่เหมาะสม เนื่องจากมีการคำนวณต้นทุนแบบถัวเฉลี่ยตามนํ้าหนักผลิตภัณฑ์หรือถัวเฉลี่ยตามจำนวนผลิตภัณฑ์ ทำให้ ต้นทุนที่ได้ไม่สะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จรึงและไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ไต้อย่างเต็มที่ ดังนั้นในการวิจัยครั้งนี้จึงได้เสนอแนวทางในการจัดทำระบบบัญชีต้นทุนที่เหมาะลมโดย 1. วิเคราะห์โครงสร้างของค่าใช้จ่ายและจัดแน่งค่าใช้จ่ายออกเป็นกลุ่มตามลักษณะของต้นทุน 2. ออกแบบระบบและเอกสารในการจัดเก็บข้อมูลต้นทุนที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน 3. จัดทำต้นทุนมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ 4. เปรียบเทียบและวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนระหว่างต้นทุนมาตรฐานกับต้นทุนจริง เพื่อเสนอแนวทางในการลดต้นทุน 5. จัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยในการคำนวณต้นทุนจริง, ต้นทุนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวนระหว่างต้นทุนทั้งสอง เพื่อลดเวลาและความผิดพลาดในการคำนวณด้วยบุคคล ผลจากการวิจัยครั้งนี้ทำให้ โรงงานมีระบบบัญชีต้นทุนที่เหมาะสมมากขึ้น กาคำนวณต้นทุนของผลิตภัณฑ์สะท้อนถึงค่าที่แท้จริงช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถกำหนดราคาขายและคำนวณผลกำไรได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้การมีต้นทุนมาตรฐานช่วยให้การจัดทำงบประมาณและการควบคุมการผลิตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research is to develop costing system and analyze variance between standard cost and actual cost in the automotive parts manufacturing. This research can be used as the guidelines for the similar industries. After studying costing system of the case study, it found that the existing costing system did not suitable. The existing costing system calculated cost with "Cost Average by Product Weight” or “Cost Average by Product Quantity" Method, so the cost did not reflect to the real cost and could not be used to get fully advantages to the company. Thus, this research has proposed the guidelines to develop costing by: 1. Analyze the cost structure and allocate cost into groups by cost characteristics. 2. Design system and document for collecting the cost data occurred from the operation. 3. Develop the standard cost of products. 4. Compare and analyze the variance between standard cost and actual cost for proposing guidelines to reduce cost. 5. Develop software for calculating actual cost, standard cost and variance to reduce time and error that occurred when using manual calculation. This research had helped the company to have the more suitable costing system and the calculation of product cost can better reflect to the actual cost, so it help management to be able to define the product sale price and forecast the profit more accurately. Moreover, the standard cost can help to get the budgeting and production control more efficiently. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ต้นทุนมาตรฐาน | en_US |
dc.subject | ต้นทุนการผลิต | en_US |
dc.subject | รถยนต์ -- ชิ้นส่วน -- ต้นทุนการผลิต | en_US |
dc.subject | การบัญชีต้นทุน | en_US |
dc.subject | การวิเคราะห์ความแปรปรวน | en_US |
dc.title | การวิเคราะห์ความแปรปรวนระหว่างต้นทุนมาตรฐานกับต้นทุนจริงในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ | en_US |
dc.title.alternative | A variance analysis between standard cost and actual cost in automotive parts manufacturing | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ukrit_sa_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 992.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 839.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 2.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 2.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 669.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ukrit_sa_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.