Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72332
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พัชนี เชยจรรยา | - |
dc.contributor.author | เบญจพร วุฒิพันธุ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-02-17T04:03:48Z | - |
dc.date.available | 2021-02-17T04:03:48Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746382365 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72332 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ที่ใช้ในการรณรงค์โครงการ “อ่านฉลากก่อนซื้อ” และเพื่อศึกษาประสิทธิผลของโครงการดังกล่าว โดยการศึกษาจากการเปิดรับข่าวสาร ความตระหนักและ พฤติกรรมการอ่านฉลากก่อนซื้อ ของกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยแบ่งวิธีการศึกษาเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ โดยใช้การสัมภาษณ์เจาะลึก และการศึกษาจากเอกสารโครงการ และส่วนที่สอง คือ การศึกษาประสิทธิผลโครงการรณรงค์ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for WINDOWS ในการประมวลผล ผลการศึกษาในส่วนกลยุทธ์ของโครงการรณรงค์นั้น พบว่า กลยุทธ์หลักคือ การใช้สื่อมวลชนเป็นช่องทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยเน้นการใช้สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อหลักในการเผยแพร่สปอตโครงการรณรงค์ รองลงมาก็คือ สื่อวิทยุ สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อนิตยสาร และมีการใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์เฉพาะกิจ เช่น แผ่นป้ายสปริง แผ่นพับ ป้ายโปสเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับแนวคิดอ่านฉลากก่อนซื้อ และมีพฤติกรรมการอ่านฉลากก่อนซื้อ สำหรับผลการศึกษาในส่วนของประสิทธิผลโครงการรณรงค์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารโครงการรณรงค์ในระดับปานกลาง มีความตระหนักต่อการอ่านฉลากก่อนซื้ออยู่ในระดับสูงมากและมีความบ่อยครั้งในการมีพฤติกรรมอ่านฉลากก่อนซื้อสินค้าในระดับสูง ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า 1. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารโครงการรณรงค์ไม่มีความสัมพันธ์กับความตระหนักต่อการอ่านฉลากก่อนซื้อ 2. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารโครงการรณรงค์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการอ่านฉลากก่อนซื้อในระดับต่ำ 3. ความตระหนักต่อการอ่านฉลากก่อนซื้อมีความสัมพันธ์กับการมีพฤติกรรมการอ่านฉลากก่อนซื้อในระดับต่ำ | en_US |
dc.description.abstractalternative | The main objective of this research was to study the strategies used in public relations and communication campaign to read the label before purchasing. It’s effectiveness was also examined through assessing sample’s exposure to this campaign, awareness toward the reading label before buying any products, and purchasing behavior. Questionnaires were used to collect data from the Bangkok inhabitants selected 400 samples The result of the study revealed that the principal strategies were to publicize the campaign’s spot and information through the mass media, and the main media was television, radio, newspaper, and the specialized media, such as poster, brochure in order to conduct the awareness, the familiar and read the label before purchasing the products to the intended receivers. The result of the assumption were as follows: 1. Exposure to the campaign’s spot and information was not correlated with the awareness of reading label before purchasing 2. Exposure to the campaign’s spot and information correlated with the reading label before purchasing behavior 3. The awareness of reading label before purchasing correlated with the reading label before purchasing behavior. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การประชาสัมพันธ์ | - |
dc.subject | ฉลาก | - |
dc.subject | Public relations | - |
dc.subject | Labels | - |
dc.title | การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และประสิทธิผลโครงการรณรงค์ "อ่านฉลากก่อนซื้อ" ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา | en_US |
dc.title.alternative | Study of strategy and effectiveness of public relations campaign for "The reading label before purchasing" of the food and drug administration | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Benjaporn_wu_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญและบทคัดย่อ | 563.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Benjaporn_wu_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 665.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
Benjaporn_wu_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Benjaporn_wu_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 592.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
Benjaporn_wu_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Benjaporn_wu_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Benjaporn_wu_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.