Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7239
Title: การเปรียบเทียบปริมาณและคุณภาพของข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มออนไลน์ระหว่างกลุ่มที่มีรูปแบบการสนทนาและการแสดงตนที่แตกต่างกัน
Other Titles: A comparison of quantity and quality of data obtained from online focus groups with different discussion types and identity characteristics
Authors: สรัญญา จันทร์ชูสกุล
Advisors: วรรณี แกมเกตุ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: wkaemkate@hotmail.com
Subjects: กลุ่มสนทนาออนไลน์
การสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ต
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบปริมาณและคุณภาพของข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่ม ออนไลน์ระหว่างกลุ่มที่มีรูปแบบการสนทนาและการแสดงตนที่แตกต่างกัน และเพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ ระหว่างรูปแบบการสนทนากลุ่มและการแสดงตนในการสนทนากลุ่ม ต่อปริมาณและคุณภาพของข้อมูล ที่ได้จากการสนทนากลุ่มออนไลน์ โดยศึกษากับผู้ตอบรับเป็นผู้ร่วมสนทนากลุ่มจากผู้ลงทะเบียนเรียนทาง www.chulaonline.com ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2547 จำนวน 96 คน เครื่องมือ ที่ใช้คือ คู่มือในการสนทนากลุ่มเรื่อง {212040}ความคิดเห็นของประชาชนต่อการสอนเพศศึกษาในสถานศึกษา{7f201d} และแบบบันทึกปริมาณและคุณภาพของข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยใช้รูปแบบห้องสนทนา ทาง MSM Messenger ใช้เวลาประมาณ 90-120 นาที และรูปแบบกระดานสนทนาเก็บข้อมูลทาง www.eduresearchthai.com ใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง (two-way Anova) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสนทนากลุ่ม ส่งผลต่อปริมาณและคุณภาพของข้อมูลดังนี้ 1.1 กลุ่มที่ใช้กระดานสนทนามีค่าเฉลี่ยของคะแนนการขาด หายในการแสดงความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มสูงกว่ากลุ่มที่ใช้ห้องสนทนา อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 ด้านปริมาณข้อมูล 1.2 กลุ่มที่ใช้ห้องสนทนามีค่าเฉลี่ยของคะแนนจำนวนครั้งในการแสดง ความคิดเห็นที่เกิดขึ้นทั้งหมดสูงกว่ากลุ่มที่ใช้กระดานสนทนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 1.3 กลุ่มที่ใช้กระดานสนทนามีค่าเฉลี่ยของคะแนนจำนวนคำทั้งหมดที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็นสูงกว่ากลุ่ม ที่ใช้ห้องสนทนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านคุณภาพข้อมูล 1.4 กลุ่มที่ใช้ห้องสนทนามีค่าเฉลี่ย ของคะแนนจำนวนครั้งในการแสดงความคิดเห็นที่ตรงประเด็นคำถาม ไม่ตรงประเด็นคำถาม และจำนวน ครั้งของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสูงกว่ากลุ่มที่ใช้กระดานสนทนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 1.5 กลุ่มที่ใช้กระดานสนทนามีค่าเฉลี่ยของคะแนนจำนวนคำในการแสดงความคิดเห็นที่ตรงประเด็นคำถาม สูงกว่ากลุ่มที่ใช้ห้องสนทนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 1.6 กลุ่มที่ใช้ห้องสนทนาและกระดาน สนทนา มีค่าเฉลี่ยของคะแนนจำนวนคำในการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ตรงประเด็นคำถาม ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2.การแสดงตนที่แตกต่างกันไม่ทำให้ปริมาณและคุณภาพของข้อมูลมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสนทนากลุ่มและการแสดงตนที่แตกต่างกันส่งผลต่อปริมาณและคุณภาพของข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มตัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: This research purposes were to compare the quantity and the quality of data obtained from online focus groups with different discussion types and identity characheristics and to study the interaction between discussion types and identity characteristics of online focus groups on the quantity and the quality of data obtained from online focus groups. The participants of the research consisted of were 96 online focus group members who had registered for studying on www.chulaonline.com from January to September 2004. The research instruments were the online focus group manual titled {212040}The Opinion of people on Teaching Gender Studies in Schools{7f201d} and the recording form of data quantity and quality. The research data were collected by MSN Messenger{7f2019}s chat room for the period of 90-120 minutes. The webboards in www.eduresearchthai.com were also used to collect the research data for the period of 3 weeks. The research data were collected by employing descriptive statistics and Two-way ANOVA Theresearch findings were as follows: 1. The effects of differences in focus group types on the quality of data were as follows: 1.1 Mean of missing on giving opinion of using webboard group was higher than using chat room group at .01 level of statistical significant. Data Quantity 1.2 Mean of times of giving all appeared opinion of using chat room group was higher than using webboard group at .01 level of statistical significant. 1.3 Mean of number of all words on giving opinion of using webboard group was higher than using chat room group at .05 level of statistical significant. Data Quality 1.4 Mean of time of giving opinion with direct point answer, indirect point answer and times of trading opinion scores of using chat room group was higher than using webboard group at .01 level of statistical significant. 1.5 Mean of number of words of giving opinion with direct point answers of using webboard group was higher than using chart room group at .05 level of statistical significant. 1.6 Mean of number of wordsscore in giving opinion with indirect point answers both using chat room group and using webboard group were indifferent at .05 level of statistical significant. 2. Different discussion types and identity characteristics did not make the quantity and the quality of data different at .05 level of statistical significant. 3. There was no interaction between focus groups with different discussion types and identity characteristics on the quantity and the quality of data obtained from focus groups at .05 level of statistical significant.
Description: วิทยานิพนธ์(ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7239
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.1530
ISBN: 9745323187
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2005.1530
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saranya_Ch.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.