Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72620
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดวงกมล ชาติประเสริฐ | - |
dc.contributor.author | เกศกนก ชุ่มประดิษฐ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-05T03:02:09Z | - |
dc.date.available | 2021-03-05T03:02:09Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746382691 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72620 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษา และความคิด สร้างสรรค์ โดยนำผลคะแนนจากการทดสอบทักษะการเขียน, การใช้ภาษาอย่างเป็นเหตุเป็นผล และความคิดสร้างสรรค์ มาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากกับน้อย กลุ่มละ 40 คน นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบภายในกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมาก โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำ กับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากแต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ผลการวิจัยมีดังนี้ : 1. กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีทักษะการเขียนไม่แตกต่างกัน แต่มีรูปแบบการใช้ภาษา อย่างเป็นเหตุเป็นผล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.1 2. กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีความคิดสร้างสรรค์ แตกต่างกัน 3. กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำกับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมาก แต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ไม่มีความแตกต่างกันในทุกด้าน | - |
dc.description.abstractalternative | This research studies whether there is any relationship between heavy and light comic reader’ use of language and their creativity. It compares the composition score, language logical test score and creativity test score of 40 heavy and 40 light comic readers. Heavy readers are divided further into consistent readers and non-consistent readers. Results are as follows: 1. Heavy and light readers did not differ significantly in their composition skills but differ at the significant level of 0.1 in their logical scores. 2. Heavy and light readers differ significantly in their creativity scores. 3. Consistent and non-consistent heavy readers did not differ in any way. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1997.273 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | กรอบแนวคิดทางจิตวิทยา | en_US |
dc.subject | ความคิดสร้างสรรค์ | en_US |
dc.subject | การเขียน | en_US |
dc.subject | การอ่าน | en_US |
dc.subject | การ์ตูน | en_US |
dc.subject | Schemas (Psychology) | en_US |
dc.subject | Creative thinking | en_US |
dc.subject | Writing | en_US |
dc.subject | Reading | en_US |
dc.subject | Caricatures and cartoons | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษาและความคิดสร้างสรรค์ | en_US |
dc.title.alternative | The relationship between comic reading and the use of language and creativity | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การหนังสือพิมพ์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Duangkamol.C@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1997.273 | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Katekanok_ch_front_p.pdf | หน้าปก และบทคัดย่อ | 983.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Katekanok_ch_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 902.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
Katekanok_ch_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Katekanok_ch_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Katekanok_ch_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 2.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Katekanok_ch_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Katekanok_ch_back_p.pdf | บรรณานุกรม และภาคผนวก | 1.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.