Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72981
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปราโมทย์ เสริมศีลธรรม-
dc.contributor.authorณัฐพงศ์ รงค์ทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-03-29T08:06:40Z-
dc.date.available2021-03-29T08:06:40Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72981-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหลักการและสาระสำคัญของการจัดให้ลูกค้าแสดงตนของธนาคารพาณิชย์ ที่ปรากฏอยู่ในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และ กฎกระทรวงว่าด้วยเรื่องการจัดให้ลูกค้าแสดงตน เช่นเดียวปัญหาและอุปสรรคในการจัดให้ลูกค้าแสดงตนของธนาคารพาณิชย์และมาตรการอื่นๆ ที่จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดให้ลูกค้าแสดงตนให้ดียิ่งขึ้น ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ได้กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์มีหน้าที่ต้องดำเนินมาตรการจัดให้ลูกค้าแสดงตนทุกครั้งก่อนการทำธุรกรรมเพื่อให้เป็นไปตามข้อแนะนำของคณะทํางานเฉพาะกิจเพื่อดําเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (Financial Action Task Force : FATF) อันเป็นการป้องกันมิให้ธนาคารพาณิชย์ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงินของอาชญากรได้ แต่อย่างไรก็ดีการดำเนินมาตรการดังกล่าวยังพบว่ามีปัญหาและข้อบกพร่องอยู่หลายประการ เช่น ข้อมูลของลูกค้าที่แสดงตนอาจไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นปัจจุบัน หรือให้ข้อมูลที่ที่แตกต่างกันในแต่ละธนาคาร รวมถึงปัญหาอันเกิดจากความผิดพลาดในการตรวจสอบข้อมูลของพนักงานธนาคาร (Human Error) ดังปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ประกอบกับ เมื่อประมาณ ปีพ.ศ. ‪2560 กลุ่มต่อต้านการฟอกเงินเอเซีย - แปซิฟิก (Asia/Pacific Group on Money Laundering : APG) ได้ทำการประเมินผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของประเทศไทยว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นกว่าการประเมินครั้งก่อนแต่ก็ยังมีข้อบกพร่อง เช่น การตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงของลูกค้ายังไม่เข้มข้น และอัตราโทษต่อธนาคารพาณิชย์และลูกค้ายังไม่มีความเหมาะสมเพียงพอ‬ ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาแล้วจึงควรจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการแสดงตนกลางเพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการแสดงตนของลูกค้าธนาคารพาณิชย์ไว้ในที่แห่งเดียวและควรเพิ่มอัตราโทษแก่ธนาคารพาณิชย์ที่ฝ่าฝืนไม่จัดให้ลูกค้าแสดงตนให้สูงมากขึ้นกว่าเดิมตามสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและเพิ่มบทลงโทษแก่ลูกค้าส่งมอบข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงโดยกำหนดเป็นความผิดฐานใหม่ขึ้นen_US
dc.description.abstractalternativeThis study examines the principles and the essence of the Anti-money Laundering Act 1999 in which focusing on the matter of know your customer (KYC) management and The Ministerial Regulations of arranging for the know your customer management. Distinguished problems and obstacles that causes by know your customer management of commercial banks along with other measurement which may help to improve the efficiency of the know your customer management system. According to the Anti-money Laundering Act 1999 compels Commercial Bank to appeal customers identification before using any of their services alias Know your customer to comply with the recommendations of Financial Action Task Force (FATF) in order to prevents commercial banks from being used as a money laundering sources for criminals. However,the execution of measurement still shown many issue and deficiencies such as Banker neglectful Incorrect or outdated customer information are etc.Moreover In 2017, The Asia / Pacific Group on Money Laundering (APG) did evaluate about anti money laundering system in Thailand, One of them is know your customer management process and result of showing improvement than the previous examine. But there are still many outcomes that need to be improve such as the customer verfication system or the level of penalty for commercial banks and customers. In consequence, the Government should establish central know your customer to collect the information of commercial bank customers. In addition, the penalty level should be fortify regarding the violation cause by commercial bank as well as for customers who provide a false means set as a new offence.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.864-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการฟอกเงินen_US
dc.subjectพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542en_US
dc.subjectธนาคารพาณิชย์en_US
dc.subjectMoney laundering-
dc.titleมาตรการทางกฎหมายในการบริหารข้อมูลเกี่ยวกับการจัดให้ลูกค้าแสดงตนตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน : ศึกษากรณีธนาคารพาณิชย์en_US
dc.title.alternativeLegal measures on know-your-customer information management under anti-money laundering act : a study on commercial banken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิติศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPramote.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2018.864-
Appears in Collections:Law - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Law_5885970934_Thesis_2018.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.