Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72990
Title: ความหลากหลายทางพันธุกรรมของไวรัสพีอาร์อาร์เอสในประเทศไทย หลังจากการระบาดของ HP-PRRSVในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2553 : รายงานวิจัย
Other Titles: Genetic variations of Thai PRRSV after the 2010 HP-PRRSV outbreak in Thailand
Authors: รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวช
กรกฤต พูนสุข
รุ่งธรรม เกษโกวิท
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสัตวแพทยศาสตร์
Subjects: โรคพีอาร์อาร์เอส
สุกร -- โรคเกิดจากไวรัส
ไวรัส -- ความผันแปร
Porcine reproductive and respiratory syndrome
Swine -- Virus diseases
Viruses -- Variation
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: โรคพีอาร์อาร์เอสเป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อที่สำคัญที่สุด ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียในอุตสาหกรรมการผลิตสุกรในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสพีอาร์อาร์เอสสายพันธุ์รุนแรงจากประเทศจีนในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2553 ดังนั้น การศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างทางพันธุกรรม และศึกษาลักษณะเฉพาะทางพันธุกรรมของไวรัสพีอาร์อาร์เอสในประเทศไทย ภายหลังการระบาดของไวรัสพีอาร์อาร์เอสสายพันธุ์รุนแรงจึงมีความสำคัญ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานทางพันธุกรรมของไวรัสพีอาร์อาร์เอสในประเทศไทย และผลกระทบที่มีต่อลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัส อันเกิดจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ การศึกษานี้ ทำโดยถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสพีอาร์อาร์เอสที่ได้จากฝูงสุกรที่เกิดโรคทั้งหมด 11 ฟาร์ม ที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆกัน 10 จังหวัด ใน 4 ภาค ของประเทศไทย ลำดับพันธุกรรมที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บางส่วนของยีนเอ็นเอสพี 2 และโออาร์เอฟ 5 ซึ่งเป็นส่วนที่มีความหลากหลายทางพันธุกรรมสูงที่สุดของไวรัสพีอาร์อาร์เอส ผลจากการเปรียบเทียบลำดับพันธุกรรม และการวิเคราะห์แผนภูมิต้นไม้พบว่าลำดับพันธุกรรม 10 สาย ได้จาก 9 จังหวัดใน 4 ภาคของประเทศ มีการขาดหายไปของกรดอะมิโน รวม 30 กรดอะมิโน ซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะของไวรัสพีอาร์อาร์เอสสายพันธุ์รุนแรงจากประเทศจีน ในขณะที่ 1 ลำดับพันธุกรรมที่เหลือ มีความใกล้เคียงและจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับไวรัสพีอาร์อาร์เอสชนิดที่ 2 สายพันธุ์ประจำถิ่นที่เคยพบในประเทศไทย จากผลการศึกษานี้ สามารถสรุปได้ว่าไวรัสพีอาร์อาร์เอสสายพันธุ์รุนแรงจากประเทศจีน มีการระบาดเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 และไวรัสที่ก่อให้เกิดความเสียหายจากกลุ่มอาการพีอาร์อาร์เอสส่วนใหญ่ เป็นไวรัสพีอาร์อาร์เอสชนิดที่ 2 ทั้งชนิดสายพันธุ์รุนแรงและไวรัสประจำถิ่น อย่างไรก็ตาม มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรมของไวรัสอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการควบคุมและป้องกันโรคในประเทศไทยต่อไป
Other Abstract: Porcine reproductive and respiratory syndrome (PRRS) is a major infectious disease causing severe economic loss in the swine industry in Thailand, particularly, when firstly found the outbreaks of the highly pathogenic PRRS virus (HP-PRRSV) in the country since 2010. It should be noted that monitoring of genetic variation after the introduction of the Chinese HP-PRRSV is of important as the basic knowledge of the current Thai PRRSV genetic data base and the impact of the Chinese HP-PRRSV on the Thai swine industry. In this study, samples were obtained from 11 farms located in 10 provinces of 4 regions in Thailand. Selected PRRSV samples from 9 provinces were sequenced based on the highest variation regions of partial NSP2 and ORF5 genes. The phylogenetic results showed that 10 samples had 30 amino acids deletion similar to the Chinese HP-PRRSV, whereas, one sample had the genetic sequence similar to the endemic Thai type 2 PRRSV. In conclusion, the Chinese HP-PRRSV has been continuously introduced to Thailand and the major PRRSV causing the current loss were type 2 PRRSV particularly the Chinese HP-PRRSV and the Thai endemic type 2 PRRSV. It should be noted that continuous studying on PRRSV genetic variation is of important for the implementation of PRRSV prevention and control in Thailand.
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72990
Type: Technical Report
Appears in Collections:Vet - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Roongroj_th_016763.pdf4.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.