Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73225
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวรรณ เหมชะญาติ-
dc.contributor.authorเปมิกา ไทยชัยภูมิ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-05-03T04:40:38Z-
dc.date.available2021-05-03T04:40:38Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73225-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทครูในการส่งเสริมพฤติกรรมความปลอดภัยของเด็กวัยอนุบาลใน 3 ด้าน ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย การดูแลและปกป้องคุ้มครอง และการสอนเกี่ยวกับความปลอดภัย ตัวอย่างคือ ครูประจำชั้นอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 397 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า บทบาทครูในการส่งเสริมพฤติกรรมความปลอดภัยของผู้ตอบแบบสอบถามโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 3.64) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทั้งสามด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการดูแลและปกป้องคุ้มครอง (X= 3.76) รองลงมาคือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย (X= 3.75) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการสอนเกี่ยวกับความปลอดภัย (X= 3.52) ตามลำดับen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to promote teachers’ roles in safety behaviors for preschoolers in schools under office of the Basic Education Commission. It focus on three aspects: (1) safety environment arrangement, (2) caring and protection, and (3) teaching about safety. The samples were 397 preschool teachers. The research instruments were in a questionnaire form and an interview form. The data was analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and content analysis. The research results showed that the overall of teachers’ roles in promoting safety behaviors for preschoolers was at the highest level (X= 3.64). All of three aspects were at the highest level. The highest mean was caring and protection (X= 3.76), safety environment arrangement (X= 3.75), and teaching about safety (X= 3.52), respectively.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.724-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครูอนุบาล-
dc.subjectโรงเรียนอนุบาล-
dc.subjectอุบัติเหตุ -- การป้องกัน-
dc.subjectนิรภัยศึกษา-
dc.subjectKindergarten teachers-
dc.subjectKindergarten-
dc.subjectAccidents -- Prevention-
dc.subjectSafety education-
dc.titleการศึกษาบทบาทครูในการส่งเสริมพฤติกรรมความปลอดภัยของเด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานen_US
dc.title.alternativeA study of teachers' roles in promoting safety behaviors for preschoolers in schools under office of the basic education commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2018.724-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Edu_5883360727_Primika Th.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.