Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7357
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนวดี บุญลือ-
dc.contributor.authorชิดชนก อุทัยกร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-07-01T07:24:02Z-
dc.date.available2008-07-01T07:24:02Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746367048-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7357-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ความพึงพอใจ และการใช้ประโยชน์จากข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งประเทศไทยในกลุ่มวาณิชธนากรของสถาบันการเงินในประเทศไทยที่มีคุณลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน และศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กับความพึงพอใจในข่าวสาร และการใช้ประโยชน์จากข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อแห่งประเทศไทยในกลุ่มวาณิชธนากรของสถาบันการเงินในประเทศไทย โดยศึกษาจากกลุ่มวาณิชธนากรของสถาบันการเงินในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ในรูปการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยวิธีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ การทดสอบความแตกต่าง t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่าไม่มีความแตกต่างในการเปิดรับสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ในกลุ่มวาณิชธนากรที่มีคุณลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน แต่พบว่ามีความแตกต่างในเรื่องความพึงพอใจในข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่ได้รับในกลุ่มวาณิชธนากรที่มีอายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งการทำงาน และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน นอกจากนั้นยังพบว่าวณิชธนากรที่มีอายุ ตำแหน่งการทำงาน และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน ใช้ประโยชน์จากข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งประเทศไทยแตกต่างกัน และพบว่าการเปิดรับสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งประเทศไทยทุกประเภทมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับการใช้ประโยชน์จากข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อกับความพึงพอใจในข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์นั้น พบว่ามีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเฉพาะสื่อโทรทัศน์ และวารสารข่าวเครดิตเท่านั้นen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the relationships among demographic characteristics and media exposure behaviour as well as uses and gratifications of investment bankers in Thailand's financial institutions of publicly released information from the credit rating agency of Thailand. Another aspect researched was the relationships between media exposure and uses and gratifications of publicly released information from the credit rating agency, Thai Rating and Information Services (TRIS). The research used questionnaires to collect data from 400 investment bankers in Thailand. Frequency, percentage, mean, t-test, one-way analysis of variance (ANOVA), multiple comparison of Scheffe method and Pearson's product moment correlation coefficient were used to analyze data through SPSS/PC+. The research reveals no significant differences are founded concerning the investment bankers' demographics and their media exposure, but age, educational level, position and salary correlate with the investment bankers'gratifications. Also age, position and salary are significantly related to their information uses. Media exposure through various media used by the rating agency correlate with the investment bankers' uses, but only exposure through television and the credit rating agency's publication "CreditNews" are founded significantly correlated with their gratifications.en
dc.format.extent1257050 bytes-
dc.format.extent1612656 bytes-
dc.format.extent2188148 bytes-
dc.format.extent1002564 bytes-
dc.format.extent2428142 bytes-
dc.format.extent2008170 bytes-
dc.format.extent2168381 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสถาบันจัดอันดับเครดิตแห่งประเทศไทย -- การประชาสัมพันธ์en
dc.subjectการเปิดรับสื่อมวลชนen
dc.subjectการแสวงหาสารสนเทศen
dc.subjectผู้รับสารen
dc.subjectความพอใจen
dc.titleการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของกลุ่มวาณิชธนากรต่อข่าวสาร เพื่อการประชาสัมพันธ์ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งประเทศไทย (บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด)en
dc.title.alternativeUses and gratifications of publicly released information by Credit Rating Agency of Thailand (Thai rating and information services Co., Ltd.)en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorTanawadee.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chidchanok_Ut_front.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Chidchanok_Ut_ch1.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open
Chidchanok_Ut_ch2.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open
Chidchanok_Ut_ch3.pdf979.07 kBAdobe PDFView/Open
Chidchanok_Ut_ch4.pdf2.37 MBAdobe PDFView/Open
Chidchanok_Ut_ch5.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open
Chidchanok_Ut_back.pdf2.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.