Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73649
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงแก้ว ปุณยกนก-
dc.contributor.authorระพีพรรณ ศรีวิเชียร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-01T06:42:59Z-
dc.date.available2021-06-01T06:42:59Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745798304-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73649-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาแบบสอบตามระดับความสามารถ ในวิชาคณิตศาสตร์ และตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบที่สร้างขึ้น ในด้านความตรงตามเนื้อหา และความตรงตามเกณฑ์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2534 จำนวน 3,265 คน สำหรับการ วิจัยระยะที่หนึ่ง และจำนวน 132 คน สำหรับการวิจัยระยะที่สอง ได้มาโดยการสุ่มสองขั้นตอน การวิจัยระยะที่หนึ่ง เป็นการสร้างกลุ่มข้อสอบ ผู้วิจัยสร้างข้อสอบและตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา ของข้อสอบทั้งหมด 120 ข้อ โดยพิจารณาจากผลการตัดสินของผู้ทรงคุณวุฒิแล้วนำไปทดสอบกับกลุ่มตัว อย่าง จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ โดยใช้ โปรแกรม LOGIST 5 ผลการพิจารณาคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ได้จำนวน 98 ข้อแล้วสุ่มข้อ สอบตามความสำคัญของเนื้อหารายจุดประสงค์จำนวน 55 ข้อ นำมาสร้างแบบสอบตามระดับความสามารถ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.80817 ถึง 2.0000 ค่าความยากของข้อสอบตั้งแต่ -2.03524 ถึง 2.97297 ค่าการเดาของข้อสอบตั้งแต่ 0.04116 ถึง 0.28387 ค่าความแตกต่างเฉลี่ยระหว่างค่าความยากของข้อสอบ ที่อยู่ในขั้นติดกันเท่ากับ 0.08 การวิจัยระยะที่สอง เป็นการตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบตามระดับความสามารถที่สร้างขึ้นผลการ วิจัยพบว่า 1. แบบสอบตามระดับความสามารถมีความตรงตามเนื้อหา โดยพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของคะแนน การตัดสินความสอดคล้องของผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านเกณฑ์ที่ยอมรับ คือ 0.5 2. แบบสอบตามระดับความสามารถมีความตรงตามเกณฑ์ เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์เป็น เกณฑ์ ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .5874 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001-
dc.description.abstractalternativeThe aim of this research was to construct and develop a Flexilevel Test in Mathemetics and investigated its the content and criterion-related validity. The subjects were students in the second semester of Mathayom Suksa Three in academic year 1991 ; consisted of 3,265 students in phase I and utilized in sample selection. In phase I, the item pool was constructed. The author constructed 120 items and Investigated the content validity by experts’ judgement. The data were analyzed by item Response Theory using LOGIST 5 program. Ninety-eight items met the criterion so they were selected. Fifty-five items were randomly selected according to their merit of content in each objective level to be used in constructing a Flexilevel Test. The item discrimination ranged from 0.80817 to 2.0000. The item difficulty ranged from - 2.03524 to 2.97297 and item coefficient of guessing ranged from 0.04116 to 0.28387. The mean of the different of the difficulty of the successive stage was .08. In phase I I , the Flexilevel Test was investigated in its qualities. The findings were as follows ; 1. The content validity, the mean of the experts’ judgement, valued over accepted criteria, i.e. , 0.5. 2. The criterion-related validity , using the grade point average of Mathematics as criterion, the criterion, the correlation coefficient was 0.5874 and statistical significant at the .001 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
dc.subjectความสามารถทางคณิตศาสตร์ -- การทดสอบ-
dc.subjectMathematics -- Study and teaching ‪(Secondary)‬-
dc.subjectMathematical ability -- Testing-
dc.titleการพัฒนาแบบสอบตามระดับความสามารถ ในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-
dc.title.alternativeDevelopmentof flexilevel test for mathematics of Mathayom Suksa Three students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rapeephan_sr_front_p.pdf947.67 kBAdobe PDFView/Open
Rapeephan_sr_ch1_p.pdf880.92 kBAdobe PDFView/Open
Rapeephan_sr_ch2_p.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open
Rapeephan_sr_ch3_p.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Rapeephan_sr_ch4_p.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Rapeephan_sr_ch5_p.pdf957.44 kBAdobe PDFView/Open
Rapeephan_sr_back_p.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.