Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73871
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล | - |
dc.contributor.author | สาโรจน์ มีน้อย | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-06-17T03:03:21Z | - |
dc.date.available | 2021-06-17T03:03:21Z | - |
dc.date.issued | 2534 | - |
dc.identifier.isbn | 9745793248 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73871 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | - |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาในส่วน กลางและส่วนภูมิภาค ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนแตกต่างกัน และครูสังคมศึกษาที่มีพื้นฐาน การศึกษาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาแตกต่างกัน การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ขึ้น 1 ชุด เป็น แบบเลือกตอบ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.75 นำไปใช้กับตัวอย่างประชากร 481 คน ซึ่ง เป็นครูสังคมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง 23 โรง และโรงเรียนรัฐบาลส่วนภูมิภาค 29 โรง โดยทำการ สุ่มตัวอย่างประชากร แบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ส่วนใหญ่มีมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษา ปานกลาง 2.การเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา 2.1มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษาที่ทำการสอนในส่วนกลางกับ ส่วนภูมิภาคโดย ส่วนรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.2มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ที่มีประสบการณ์การสอนแตกต่างกันไม่แตก ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.3มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ที่มีพื้นฐานการศึกษาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาแตกต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were : To study and compare the environmental education concepts of social studies teachers at the secondary education level between social studies teachers in the central area and the provincial area, among social studies teachers with different teaching experiences, and among social studies teachers with different environmental education background Procedures : A test with the reliability of 0.75 on environmental education concepts of social studies teachers at the secondary education level, consisting of 60 items of multiple-choices was constructed by the researcher, and administered to the sample group of 481 social studies teachers in 23 government secondary schools from central area and 29 government secondary schools from provincial area selected by multi-stage stratified random sampling. The obtained data were then anslyzed by means of percentage, arithmetic mean (x̅), standard deviation (S.D.) , t-test and one way ANOVA. The Findings were as follows : 1.The environmental education concepts of most social studies teachers at the secondary education level were at the moderate level. 2.The comparison of environmental education concepts of the social studies teachers at the secondary education level were : 2.1The environmental education concepts between social studies teachers at the secondary education level in the central area and provincial area were not inclusively different at the 0.05 level of significance which rejected the hypothesis. 2.2The environmental education concepts among social studies teachers at the secondary education level with different teaching experiences were not inclusively different at the 0.05 level of significance which rejected the hypothesis. 2.3 The environmental education concepts of social studies teachers at the secondary education level with different at the 0.01 level of significance which accepted the hypothesis. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject | สิ่งแวดล้อมศึกษา | - |
dc.subject | ครูสังคมศึกษา -- ทัศนคติ | - |
dc.subject | Environmental education | - |
dc.subject | Social studies teachers -- Attitudes | - |
dc.title | มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา | - |
dc.title.alternative | Environmental education concepts of social studies teachers at the secondary education level | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Saroj_me_front_p.pdf | 883.57 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Saroj_me_ch1_p.pdf | 954.04 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Saroj_me_ch2_p.pdf | 4.12 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Saroj_me_ch3_p.pdf | 808.65 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Saroj_me_ch4_p.pdf | 879.28 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Saroj_me_ch5_p.pdf | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Saroj_me_back_p.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.