Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73946
Title: ผลของการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร : เทคนิคการวิเคราะห์โครงสร้าง
Other Titles: Effects of homework assignment on mathematics learning achievement of prathom suksa six students, Bangkok metropolis : structural analysis technique
Authors: อรวรรณ ณรงค์สรศักดิ์
Advisors: สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
ศิริชัย กาญจนวาสี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การบ้าน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
Mathematics -- Study and teaching ‪(Elementary)‬
Homework
Academic achievement
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของคุณภาพการให้การบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร และศึกษาลักษณะการส่งผลของตัวแปร ต่าง ๆ ที่มีต่อคุณภาพการให้การบ้าน และต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสังกัดต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,160 คน ครู 116 คน ผู้บริหาร 116 คน ผู้ปกครอง 1,160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS-X ด้วยการวิเคราะห์ โครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวประกอบ ซึ่งได้จากการแยกตัวประกอบภาพพจน์หมุนแกนแบบแวริแมกซ์ และใช้วิธีการวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ คุณภาพการสอน ความสามารถพื้น ฐานของนักเรียน แลความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง องค์ประกอบที่ส่งผลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ สภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการศึกษาของผู้ปกครอง 2.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อคุณภาพการสอน คือ สภาพแวดล้อมที่โรงเรียน 3.องค์ประกอบที่ส่งผลทางตรงต่อคุณภาพการให้การบ้าน คือ คุณภาพการสอน 4.องค์ประกอบที่มีผลกระทบรวมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงสุด คือ คุณภาพการสอน (.339) รองลงมาคือ ความรู้พื้นฐานเดิม (.320) ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง (.216) สภาพแวดล้อมที่โรงเรียน (.113) และการศึกษาของผู้ปกครอง (.072) ตามลำดับ
Other Abstract: The purpose of this study were to analyze the effects of homework on mathematics learning achievement and effects of factors on homework assignment and on mathematics learning achievement of prathom suksa six students. The sample consisted of 1160 prathom suksa six students, 116 teachers, 116 principals and 1160 parents. The research instruments were questionnaires, mathematics achievement test, placement test, observation test and interview test. The data were analysed with the technique of structural analysis by using the computer program SPSS-X. Factor analysis by Image Factoring and Varimax Rotation and Path Analysis were used to find the factors related to homework assignment and mathematics learning achievement. The findings were as follows :- 1.The quality of instruction, students’ basic knowledge and parent caring had direct effect on mathematics learning achievement. School environment and parent education had indirect effect on mathematics learning. 2.School environment had direct effect on quality of instruction. 3.The quality of instruction had direct effect on quality of homework assignment. 4.The quality of instruction had the highest total effect (.339) on mathematics learning achievement, student ’ s basic knowledge (.320), parent caring (.216), school environment (.113), and parent education (.072) had the significant total effect on the achievement, respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: หลักสูตรและการสอน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73946
ISBN: 9745787698
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Orawan_na_front_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Orawan_na_ch1_p.pdf2.55 MBAdobe PDFView/Open
Orawan_na_ch2_p.pdf3.11 MBAdobe PDFView/Open
Orawan_na_ch3_p.pdf984.5 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_na_ch4_p.pdf3.7 MBAdobe PDFView/Open
Orawan_na_ch5_p.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Orawan_na_back_p.pdf4.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.