Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73958
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน | - |
dc.contributor.author | บุญเรือง มานะสุรการ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-06-22T02:59:40Z | - |
dc.date.available | 2021-06-22T02:59:40Z | - |
dc.date.issued | 2534 | - |
dc.identifier.isbn | 9745796379 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73958 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | en_US |
dc.description.abstract | ในงานวิจัยนี้ได้แบ่งหัวข้อออกเป็นสามส่วนคือ 1) การศึกษาและจัดทำระบบบัญชีต้นทุนกาวผลิต 2) การลดต้นทุนการผลิตโดยการลดการสูญเสียวัตถุดิบในกระบวนการผลิต การลดต้นทุนด้านไฟฟ้าและเชื้อเพลิง และ 3) การสร้างระบบควบคุมต้นทุนการผลิตโดยการจัดสร้างระบบการควบคุมด้วยเอกสารและ การใช้มาตรฐานควบคุม เช่น สูตรส่วนผสม เวลามาตรฐาน มาตรฐานส่วนประกอบต่าง ๆ ของผลผลิต มาตรฐานผลผลิต และมาตรฐานค่าใช่จ่าย การจัดทำบัญชีต้นทุนการผลิต จัดทำโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลค่าใช่จ่ายต่าง ๆ มาจำแนกจัดเบินค่าใช้จ่ายของวัตถุดิบทางตรง ค่าแรงทางตรง และโสหุ้ยการผลิต ผลจากการศึกษาทำให้ทราบต้นทุนการผลิตรวม ต้นทุนการผลิตต่อเส้นและโครงสร้างต้นทุนการผลิตของโรงงาน การลดต้นทุนการสูญเสียวัตถุดิบในกระบวนการผลิตได้ศึกษาการสูญเสียวัตถุดิบในแต่ละจุดในกระบวนการผลิต จากการทดลองสามารถลดการสูญเสียวัตถุดิบทางตรงโดยน้ำหนักในกระบวนการผลิตของแผนกยางในได้ 8.03% แผนกยางนอกรถจักรยานยนต์ 3.00% แผนกยางนอกรถยนต์เล็ก 3.39% การลดค่าไฟฟ้าด้านพลังงานไฟฟ้าได้ศึกษา load curve และจัดการทำงานของเครื่องจักร เสียใหม่ สามารถลดค่าใช่จ่ายลงได้ 7.92% ของค่าไฟฟ้าทั้งหมด การลดค่าเชื้อเพลิงได้ศึกษา stack loss และปรับระบบการเช่าออกของอากาศเสียใหม่ สามารถลดค่าใช่จ่ายลงได้ 8.92% ของความร้อนที่ใช้ ส่วนการสร้างระบบควบคุมการผลิตได้ศึกษาและสร้างมาตรฐานต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้นและการใช้เอกสารรายงานมาทำการควบคุมต้นทุนการผลิต ผลจากงานวิจัยนนี้สามารถช่วยให้โรงงานลดต้นทุนการผลิตและควบคุมต้นทุนการผลิตเป็นระบบยิ่งขี้น | - |
dc.description.abstractalternative | These studies were separated into three main headings, namely 2) Production cost reduction based on 1) Study and set up production cost system. losses in processes materials loss in process, usage of electricity and fuel. and 3) Production cost control systems based on information control and standard parameters ie. compound composition, time, components, effectiveness and cost structure. Production cost accounting was established through a collection of information from concerned departments for determining direct materials, direct labor and factory overhead costs. cost per piece and cost structure could identified. Material loss in process at innertube, motorcycle tyre and light truck tyre were reduced 8.03%, 3.00% and 3.39% respectively. Electricity was discovered to reduce by 7.92% whereas the fuel 8.92% of total usage. The control measures to reduce costs were established through setting up standard parameters for each controlled items and information system controls. Results of these studies had indicated the apparent improvements on the production cost reductions and controls for the inner tube, motor-cycle tyre and light truck tyre industries. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การบัญชีต้นทุน | en_US |
dc.subject | การควบคุมต้นทุนการผลิต | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมยางรถ -- การควบคุมการผลิต | en_US |
dc.subject | Cost accounting | en_US |
dc.subject | Cost control | en_US |
dc.subject | Tire industry -- Production control | en_US |
dc.title | การลดและควบคุมต้นทุนการผลิตยางรถในโรงงานขนาดกลาง | en_US |
dc.title.alternative | Cost reduction and control of tyre production in medium-sized factory | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Suthas.R@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Boonrueing_ma_front_p.pdf | 970.23 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch1_p.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch2_p.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch3_p.pdf | 896.54 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch4_p.pdf | 936.4 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch5_p.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch6_p.pdf | 2.82 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch7_p.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_ch8_p.pdf | 756.35 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Boonrueing_ma_back_p.pdf | 1.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.