Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74073
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิบูลศรี วาสนสมสิทธิ-
dc.contributor.authorสุนิตตา สถิตย์วรกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-24T02:12:55Z-
dc.date.available2021-06-24T02:12:55Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.issn9745646431-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74073-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาค่านิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2 ด้าน คือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และ ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร สำหรับด้านกิจกรรมการเรียนการสอนครอบคลุม จุดประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหา วิชา กิจกรรมการเรียนการสอน ระยะเวลาที่กำหนดในหลักสูตร การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน และ การใช้แหล่งค้นคว้า ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรครอบคลุม จุดประสงค์การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร วิธีการจัดและดำเนินการประเภทและชนิดของกิจกรรม วิธีการประเมินผลและการจูงใจให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาค่านิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้ง 2 ด้าน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และ แบบปลายเปิด เพื่อถามครูสังคมศึกษา จำนวน 295 และผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 105 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 40 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดย การหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียยง สรุปผลการวิจัย 1. ครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนเห็นด้วยกับการพัฒนาค่านิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งทางด้านการเรียนการสอนและด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาค่านิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้ง 2 ด้าน โดยส่วนรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้-
dc.description.abstractalternativePurposes: 1. To study the opinions of social studies teachers and school administrators concerning value development in two aspects; instructional activities and co-curricular activities. The first aspect covered instructional objectives, course content, instructional activities, time allotment, evaluation techniques and instructional resources. The second aspect covered objectives curricular activities management, types and kind of activities, evaluation techniques and reinforcement techniques. 2. To compare the opinions of social studies teachers and school administrators concerning value development in secondary school in both aspects. Procedures: A set of questionnaires consisted of check-list, rating scale and open-ended items was constructed by the researcher and sent to 295 social studies teachers and 105 school administrators in 40 secondary schools. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard-deviation, t-test and then explained descriptively. Conclusions: 1. The social studies teachers and school administrators agreed with value development in secondary schools by both instructional activities and co-curricular activities. 2. In comparing the opinions concerning value development in both aspects between the social studies teachers and school administrators, they were different at the 0.05 level of significance, thus rejected the hypothesis.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1985.38-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครูสังคมศึกษาen_US
dc.subjectค่านิยมen_US
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectSocial studies teachersen_US
dc.subjectValuesen_US
dc.subjectHigh schoolsen_US
dc.titleความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับการพัฒนาค่านิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.title.alternativeOpinions of social studies teachers and school administrators concerning value development in secondary schoolsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1985.38-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sunitta_sa_front_p.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ1.56 MBAdobe PDFView/Open
Sunitta_sa_ch1_p.pdfบทที่ 12.59 MBAdobe PDFView/Open
Sunitta_sa_ch2_p.pdfบทที่ 210.11 MBAdobe PDFView/Open
Sunitta_sa_ch3_p.pdfบทที่ 31.25 MBAdobe PDFView/Open
Sunitta_sa_ch4_p.pdfบทที่ 47.47 MBAdobe PDFView/Open
Sunitta_sa_ch5_p.pdfบทที่ 53.62 MBAdobe PDFView/Open
Sunitta_sa_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก4.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.