Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7421
Title: การนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Titles: Proposed instructional activities on geometric transformations for lower secondary school students
Authors: ยุทธพงศ์ ทิพย์ชาติ
Advisors: สุวัฒนา เอี่ยมอรพรรณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: usuwattana@chula.ac.th
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การแปลง (คณิตศาสตร์)
กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: นำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นผู้วิจัยได้สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามแนวคิดของ Thomas Cooney จำนวน 12 กิจกรรมการเรียนรู้จากนั้นผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการเรียนรู้ไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 15 ท่าน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านคณิตศาสตร์ในระดับอุดมศึกษาจำนวน 3 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษาจำนวน 3 ท่าน และผู้ทรงคุณวุฒิทางการสอนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 9 ท่าน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมการเรียนรู้ การวิจัยนี้ได้กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 12 กิจกรรม โดยผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ 15 ท่านและทั้ง 15 ท่านมีความคิดเห็นว่ากิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 12 กิจกรรมมีความสอดคล้องกันในด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านสื่อการเรียนรู้ โดยมีค่าดัชนี IOC สูงกว่า 0.50 ทุกด้าน
Other Abstract: To propose the instructional activities on geometric transformations for the lower secondary school students. The researcher developed twelve instructional activities on geometric transformations for lower secondary school students by using Thomas Cooney's concepts. These instructional activities were examined by fifteen experts, three mathematicians, three educators in higher education field, and nine secondary mathematics teachers. This research proposed twelve instructional activities on geometric transformations for lower secondary school students which were assessed by fifteen experts, and they were agreed that all twelve instructional activities were concordant to the content, activity, and material aspects, and the IOC were higher than 0.50 in all aspects.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาคณิตศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7421
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.469
ISBN: 9745322474
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2004.469
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
YuthapongTi.pdf22.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.