Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74289
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสรชัย พิศาลบุตร-
dc.contributor.advisorธีระพล เมฆอธิคม-
dc.contributor.authorประทีป ประดิษฐ์วรคุณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-01T13:58:36Z-
dc.date.available2021-07-01T13:58:36Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746386565-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74289-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสม โดยใช้ข้อมูลการรับประกันภัยรถยนต์ของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง มาศึกษาเฉพาะรถยนต์ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคลชนิดรถยนต์นั่ง ชนิดรถยนต์โดยสาร และชนิดรถยนต์บรรทุก ภายใต้ปัจจัยเพศ อายุ อาชีพ แหล่งผลิตรถยนต์ และขนาดเครื่องยนต์ โดยใช้วิธีการทางสถิติคือวิธีองค์ประกอบหลัก (Principal Component) หาค่าความเสี่ยงภัยและทำการจัดระดับความเสี่ยงภัยออกเป็น 5 ระดับ โดยวิธี Cumulative ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยที่มอิทธิพลต่อความเสี่ยงภัยสูงสุดของการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล,ชนิดรถยนต์นั่งคือเพศ ชนิดรถยนต์โดยสารคืออาชีพ และชนิดรถยนต์บรรทุกคืออายุ 2. ในการประกันภัยรถยนต์ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งชนิดรถยนต์นั่ง ชนิดรถยนต์โดยสาร และชนิดรถยนต์บรรทุก เบี้ยประกันภัยของแต่ละระดับความเสี่ยงภัยมีค่าแปรผันตามระดับความเสี่ยงภัยกล่าวคือ ผู้เอาประกันภัยที่มีระดับความเสี่ยงภัยน้อยจะเสียเบี้ยประกันภัยตํ่ากว่าผู้เอาประกันภัยที่มีระดับ ความเสี่ยงภัยสูง-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research IS to find the appropriate premium rate of automobile insurance. Studying เท case of sedan, bus and truck under five factors le sex, age, occupation, country of making and displacement. Principal Component and Cumulative yfj were used for analysis of data in order to find risk value and grouping of risk value respectively. The conclusions of this study are as follows : 1. The factors affecting highest risk of sedan, bus and truck are sex, occupation and age respectively. 2. Each group premium varies by risk level, insured of low risk level pay premium lower than insured of high risk level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1997.345-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectประกันรถยนต์en_US
dc.subjectประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกันen_US
dc.subjectการวิเคราะห์ตัวประกอบen_US
dc.subjectAutomobile insuranceen_US
dc.subjectAutomobile insurance -- Rateen_US
dc.subjectFactor analysisen_US
dc.titleการวิเคราะห์เชิงสถิติเพื่อหาอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมen_US
dc.title.alternativeThe statistical analysis for appropriate premium rate of automobile insuranceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประกันภัยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1997.345-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pratheep_pr_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ896.9 kBAdobe PDFView/Open
Pratheep_pr_ch1_p.pdfบทที่ 1815.01 kBAdobe PDFView/Open
Pratheep_pr_ch2_p.pdfบทที่ 2693.96 kBAdobe PDFView/Open
Pratheep_pr_ch3_p.pdfบทที่ 31.04 MBAdobe PDFView/Open
Pratheep_pr_ch4_p.pdfบทที่ 41.29 MBAdobe PDFView/Open
Pratheep_pr_ch5_p.pdfบทที่ 5945.8 kBAdobe PDFView/Open
Pratheep_pr_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.