Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7471
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.-
dc.contributor.authorมนกานต์ หงษ์กราย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-07-09T03:45:50Z-
dc.date.available2008-07-09T03:45:50Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746359975-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7471-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติ ความคิดเห็น และการยอมรับของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลก และรวมถึงความเข้าใจในสารโฆษณาและวัตถุประสงค์ของภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลกของผู้บริโภคชาวไทย ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการศึกษาคือ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการจัดสนทนากลุ่ม ผลของการศึกษาวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ 1) ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลก โดยเฉพาะภาพยนตร์โฆษณาที่สื่อมาพร้อมกับอารมณ์ขัน ดนตรีหรือเพลงประกอบ แนวความคิดในการนำเสนอที่แปลกใหม่ และสถานที่ถ่ายทำที่สวยงาม อย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยยังคงมีทัศนคติในทางลบ ต่อภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลกที่มีรูปแบบที่ขัดต่อวัฒนธรรมไทย การนำเสนอที่ไกลเกินความจริง มีข้อความที่แสดงถึงการก้าวก่ายความเป็นส่วนตัว และภาพยนตร์โฆษณาที่มีการนำเสนอที่เข้าใจยาก 2) ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ สามารถยอมรับภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลกได้ โดยเฉพาะภาพยนตร์โฆษณาที่สื่อมากับอารมณ์ขันและความสนุกสนาน สถานการณ์ปัจจุบันในสังคมไทย และการเป็นคนรุ่นใหม่ 3) ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่มีความเข้าใจที่ถูกต้องต่อวัตถุประสงค์ที่ผู้ผลิตต้องการสื่อสารในภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลกen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are 1) to study Thai consumers' attitudes and opinions toward standardized advertising ; 2) to study Thai consumers' acceptance to standardized advertising ; and 3) to investigate whether Thai consumers' understand standardized advertising objectives. This research is qualitative in nature. Depth interview and focus group discussion were conducted. The results indicate that : 1) Thai consumers are likely to have positive attitudes toward standardized advertising, especially those emphasize : humour, music and jingles, original and new advertising concepts, and beautiful scenery. Nevertheless, it is also founded that Thai consumers have negative attitudes toward standardized advertising that contradicts with Thai culture, utilizes unbelievable concepts, intervenes individuals' privacy, and is difficult to understand. 2) Thai consumers have tendencies to accept standardized advertising, particularly advertisements focusing on : humour and amusement, current situation in Thai society, and new generation. 3) Thai consumers are likely to understand the standardized advertising objectives.en
dc.format.extent839631 bytes-
dc.format.extent940555 bytes-
dc.format.extent1554410 bytes-
dc.format.extent864793 bytes-
dc.format.extent989587 bytes-
dc.format.extent1112956 bytes-
dc.format.extent1692376 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโฆษณาทางโทรทัศน์en
dc.subjectทัศนคติen
dc.subjectภาพยนตร์โฆษณาen
dc.titleทัศนคติของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้ทั่วโลกen
dc.title.alternativeThai consumers' attitudes standardized advertisingen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVittratorn.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monakarn_Ho_front.pdf819.95 kBAdobe PDFView/Open
Monakarn_Ho_ch1.pdf918.51 kBAdobe PDFView/Open
Monakarn_Ho_ch2.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
Monakarn_Ho_ch3.pdf844.52 kBAdobe PDFView/Open
Monakarn_Ho_ch4.pdf966.39 kBAdobe PDFView/Open
Monakarn_Ho_ch5.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Monakarn_Ho_back.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.