Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74721
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจุมพล รอดคำดี-
dc.contributor.authorอุปรากร เศตะพราหมณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-30T06:40:14Z-
dc.date.available2021-07-30T06:40:14Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.issn9745834157-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74721-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานของการกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศ ของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และบทบาทของการกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศในการสะท้อนนโยบายของรัฐบาลแต่ละยุค การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวิธีเก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์ และจากเอกสารต่าง ๆผลการวิจัยพบว่า 1. การกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศของไทยได้เริ่มออกอากาศอย่างจริงจังเมื่อปี พ.ศ. 2481 โดยเริ่มทำการกระจายเสียงเพียง 2 ภาษา คือ อังกฤษและฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบันได้เพิ่มเป็น 12 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ลาว จีน ไทย เวียดนาม เขมร มาเลย์ พม่า ญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย 2. ในแต่ละยุคที่ผ่านมาการกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศในบางช่วงไม่สามารถสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลได้มากนัก เช่น ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 การกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศได้เสนอข่าวสารในลักษณะที่เป็นกลางซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้การกระจายเสียงภายในประเทศเสนอข่าวที่เอนเอียงไปทางฝ่ายญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2489-2516) นโยบายส่วนหนึ่งของรัฐบาลก็คือการต่อต้านคอมมิวนิสต์ ซึ่งการกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศก็ได้นำเสนอทั้งข่าวและบทความเพื่อการตอบโต้และต่อต้านอย่างชัดเจน จวบจนภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 จนถึงปัจจุบัน การกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศได้สะท้อนให้เห็นนโยบายของรัฐบาล ในลักษณะผสมผสานกันระหว่างนโยบายการพัฒนาประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เช่น ความร่วมมือทางด้านการค้า ความสัมพันธ์ทางด้านการเมืองกับนานาประเทศโดยมิได้คำนึงถึงลัทธิหรือระบอบการปกครอง นอกจากนี้ยังมีการเสนอข่าวและบทความที่มีลักษณะของการให้บริการข่าวสารมากขึ้น นอกเหนือจากรายการที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีของไทยในสายตาประชาคมโลก-
dc.description.abstractalternativeThe research is aimed at studying the proceeding of Radio Thailand, External Service, including its role to reflect the government’s policy. The qualitative method was used in this research in order to collect data from various documents as well as indepth interviewing. The outcome of the study are: 1. The External Service of Radio Thailand began in 1938, starting broadcast only English and French. Radio Thailand External Service at present broadcasts in 12 languages namely English, French, German, Laos, Mandarin, Vietnamese, Khmer, Malay, Japanese, Burmese, Indonesia and Thai. 2. Periodically, The External Service of Radio Thailand could not reflect much of government’s policy. For example, during World War Two, the External Service broadcasted in neutral way while the Internal Service took side with Japan. However, after World War Two (1946-1973), one of the government’s policy which is against the communism has emerged clearly in its works. After the Violent events in October 14, 1973 and October 6, 1976, the External Service of Radio Thailand has reflected the government’s policy in both aspects: National Development policy and International Relation policy, such as the cooperative in trade and politics without regime limitation. Apart from Art and Cultural programmes, the External Service of Radio Thailand, presented news and features as information service in order to create the good image of Thailand and better understanding among the international communities.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยen_US
dc.subjectการประชาสัมพันธ์ -- ไทยen_US
dc.subjectวิทยุกระจายเสียงen_US
dc.titleการกระจายเสียงภาคภาษาต่างประเทศของสถานีวิทยุกระจายเสียง แห่งประเทศไทยกับการประชาสัมพันธ์ของรัฐ (พ.ศ. 2481-2535)en_US
dc.title.alternativeExternal service of Radio Thailand and its role in the state public relations 1938-1992en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Uprakorn_se_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ950.92 kBAdobe PDFView/Open
Uprakorn_se_ch1_p.pdfบทที่ 11.31 MBAdobe PDFView/Open
Uprakorn_se_ch2_p.pdfบทที่ 21.46 MBAdobe PDFView/Open
Uprakorn_se_ch3_p.pdfบทที่ 3829.45 kBAdobe PDFView/Open
Uprakorn_se_ch4_p.pdfบทที่ 42.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.