Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74796
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญพักตร์ อุทิศ-
dc.contributor.authorกนกวรรณ กันยาสาย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.coverage.spatialจังหวัดสระบุรี-
dc.date.accessioned2021-08-06T05:37:06Z-
dc.date.available2021-08-06T05:37:06Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74796-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการดำเนินโครงการศึกษาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษาของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาครอบครัว กลุ่มตัวอย่างคือครอบครัวผู้ป่วยจิตเภท ในชุมชนเขตอำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ซึ่งได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ จำนวน 20 ครอบครัว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ โปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาครอบครัวซึ่งได้พัฒนามาจากจิราพร รักการ (2549) ตามแนวคิดของ Anderson, Hogarty & Reiss (1980) ประกอบด้วย 5 กิจกรรม ได้แก่ 1) การสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัว (joining) 2) การให้ความรู้ครอบครัวเกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิต (family education) 3) การฝึกทักษะในการแก้ปัญหา (problem solving skills) 4) การพัฒนาทักษะการเผชิญความเครียด (coping skills) และ 5) การ ค้นหาแหล่งสนับสนุนทางสังคม (social support) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา ซึ่งเครื่องมือทุกชุดได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน โดยแบบวัดพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษาของผู้ป่วยจิตเภท มีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา ก่อนและหลังดำเนินโครงการโดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent t-test ) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา ของผู้ป่วยจิตเภท หลังการใช้โปรแกรมการสอน สุขภาพจิตศึกษาครอบครัวดีขึ้นกว่าก่อนใช้โปรแกรมการสอนสุขภาพจิตศึกษาครอบครัวอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (x̅ = 50.45, S.D. =4.77 และ x̅= 61.30, S.D. = 3.27 ตามลำดับ, t = -14.57)-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare medication adherence behaviors of schizophrenic patients in community, Banmoh district, Saraburi province, before and after the utilization of family psychoeducation program. A purposive sample of 20 family of schizophrenic patients from the responsible area Banmoh district, Sarabun province, of who met the inclusion criteria were recruited. The instrument utilized in this study was a family psychoeducation program which was developed by Jirapom Rakkam (2549) based on Anderson’s psychoeducation concept (1980). The program consisted of 5 activities: 1) joining; 2) family education; 3) problem solving skills; 4) coping skills; and 5) social support. Data collection instruments was the medication adherence scale. All instruments were examined for content validity by 3 experts. The Chronbach Alpha coefficient reliability of the medication adherence scale was 0.83. Paired t- test was used in data analysis. Major findings were as follows : Medication adherence behaviors of patients with schizophrenia in community after using the family psychoeducation program was significantly higher than that before using such program, at the p .05 level (x̅ = 50.45, S.D.= 4.77 and x̅ = 61.30, S.D.= 3.27 respectively, t=-14.57).-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้ป่วยจิตเภท -- การรักษาen_US
dc.subjectความวิตกกังวลen_US
dc.subjectครอบครัว -- สุขภาพจิตen_US
dc.subjectการรักษาด้วยยา-
dc.subjectSchizophrenics -- Treatment-
dc.subjectAnxiety-
dc.subjectFamilies -- Mental health-
dc.titleการศึกษาการใช้โปรแกรมสุขภาพจิตศึกษาครอบครัวต่อพฤติกรรมการใช้ยา ตามเกณฑ์การรักษาของผู้ป่วยจิตเภทในชุมชน อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรีen_US
dc.title.alternativeA study of using family psychoeducation program on medication adherence behaviors of schizophrenic patient in community, Banmoh district, Saraburi Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanokwan_ku_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ889.68 kBAdobe PDFView/Open
Kanokwan_ku_ch1_p.pdfบทที่ 11.43 MBAdobe PDFView/Open
Kanokwan_ku_ch2_p.pdfบทที่ 22.54 MBAdobe PDFView/Open
Kanokwan_ku_ch3_p.pdfบทที่ 32.26 MBAdobe PDFView/Open
Kanokwan_ku_ch4_p.pdfบทที่ 4883.47 kBAdobe PDFView/Open
Kanokwan_ku_ch5_p.pdfบทที่ 51.45 MBAdobe PDFView/Open
Kanokwan_ku_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.