Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75682
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสมฤทัย สุนธยาธร-
dc.contributor.authorอนุตร คำสุระ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2021-09-21T04:33:58Z-
dc.date.available2021-09-21T04:33:58Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75682-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์และคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะ ของผู้ฝึกโยคะในกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้คือชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการฝึกโยคะพื้นฐานอย่างง่ายขึ้นไป ทั้งที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์ในการใช้สถานฝึกโยคะจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างคำถามกับวัตถุประสงค์ พบว่าค่าที่ได้คือ 0.85 และค่าความเที่ยงของแบบสอบถามที่ได้คือ 0.92  ผู้วิจัยได้ทำการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ผ่านกลุ่มปิดเฟซบุ๊คที่มีลักษณะเป็นชุมชนออนไลน์ของผู้ที่ฝึกโยคะและการออกกำลังกายจำนวน 4 กลุ่ม วิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติสมการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ โดยตั้งระดับนัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า การเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ในด้าน Facebook fanpage  YouTube และ Pantip.com ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ด้าน Blog ส่งผลเชิงลบต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะ อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนการเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ด้าน Website และ Instagram ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะ และความต้องการคุณภาพการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า ส่งผลทางบวกต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะ อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ส่วนความต้องการคุณภาพการบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ และ การให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะของผู้ฝึกโยคะในกรุงเทพมหานคร สรุปผลการวิจัย การเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์ด้าน Facebook fanpage  YouTube และ Pantip.com  ส่งผลเชิงบวก และ ด้าน Blog ส่งผลเชิงลบ ต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะของผู้ฝึกโยคะในกรุงเทมหานคร และ ความต้องการคุณภาพการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ด้านการตอบสนองลูกค้า และ ด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะของผู้ฝึกโยคะในกรุงเทพมหานคร    -
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research was to study online media exposures and service quality affecting the decision to choose yoga centers of yoga practitioners in Bangkok. The sample used in this study were 400 of Thai people who have practiced yoga at the basic level with both experienced and inexperienced in using of yoga centers. Questionnaires were used as a research instrument to collect data with IOC of 0.85 and coefficient alpha of 0.92. The data were collected in 4 closed Facebook groups which are the online communities of yoga practitioners and people who commit to exercise. The data were analyzed by simple statistics such as frequency, percentage, mean, standard deviation and the research hypotheses was analyzed by Multiple liner regression with the level of significance of 0.05.   The research illustrated that Facebook fanpage, YouTube, and Pantip.com have positively affected decision making to choose yoga centers at the level of significance of 0.05. In the contrary, Blog has negatively affected decision making to choose yoga center at the level of significance of 0.05, On the other hand, Website and Instagram have not affected decision making to choose yoga centers of yoga practitioners in Bangkok. Furthermore; Tangibility , Responsiveness and Empathy have positively affected decision making to choose yoga centers at the level of significance of 0.05. On the other hand, reliability and assurance have not affected decision making to choose yoga centers of yoga practitioners in Bangkok. In conclusion, Facebook fanpage, YouTube and Pantip.com have positively affected decision making to choose yoga center of yoga practitioners in Bangkok while Blog has negatively affected decision making to choose yoga center of yoga practitioners in Bangkok. And tangibility, responsiveness and empathy have positively affected decision making to choose yoga centers of yoga practitioners in Bangkok.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.1007-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาด-
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์-
dc.subjectการเลือกของผู้บริโภค-
dc.subjectโยคะ-
dc.subjectCommunication in marketing-
dc.subjectSocial media-
dc.subjectConsumers' preferences-
dc.subjectYoga-
dc.subject.classificationBusiness-
dc.subject.classificationBusiness-
dc.subject.classificationHealth Professions-
dc.titleการเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์และความต้องการคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะของผู้ฝึกโยคะในกรุงเทพมหานคร-
dc.title.alternativeOnline media exposures and service quality affecting to decision making to choose yoga center of yoga practitioners in Bangkok-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2020.1007-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6270034039.pdf3.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.