Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7570
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จีระพันธุ์ พูลพัฒน์ | - |
dc.contributor.author | ปรานี สุภาภพ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2008-07-15T07:22:19Z | - |
dc.date.available | 2008-07-15T07:22:19Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746352105 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7570 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่น ระดับเขต ปีพุทธศักราช 2537 สังกัดกรมการพัฒนาชุมชน กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการพัฒนาเด็ก จำนวน 25 คน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่น ระดับเขต จำนวน 5 แห่ง ผลการวิจัยมีข้อค้นพบสำคัญ ดังนี้ คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นทั้ง 5 แห่ง ปฏิบัติงานตามที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ดังนี้ 1) คณะกรรมการพัฒนาเด็กหาเวลาเข้าไปให้คำปรึกษา แนะนำ แก่ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในลักษณะของการเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอเมื่อว่างจากงานประจำ 2) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งมีการประชุม และวางแผนงานอย่างชัดเจน เป็นระบบ รวมทั้งปรึกษากับพัฒนากรประจำตำบลก่อนดำเนินการเสมอ 3) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งจัดประชุมร่วมกับผู้ปกครองเด็ก และชาวบ้านอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 4) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งทำความเข้าใจในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยการชี้แจงในที่ประชุมประจำเดือน และทำสรุปการดำเนินงานเป็นเอกสารฝากเด็กไปให้ผู้ปกครอง 5) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งชักชวนผู้ปกครองให้นำเด็กมาเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเข้าร่วมกิจกรรมโดยการติดประกาศ หรือออกหนังสือเชิญ รวมทั้งการชักชวนแบบปากต่อปาก บางแห่งใช้วิธีการประกาศเสียงตามสาย และเข้าไปชักชวนผู้ปกครองเด็กด้วยตนเอง 6) คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่ง มีหลักในการแก้ไขปัญหา คือ กรณีที่เป็นปัญหาเล็กน้อย คณะกรรมการพัฒนาเด็กที่พบปัญหาจะแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ส่วนกรณีที่เป็นปัญหาซับซ้อน คณะกรรมการพัฒนาเด็กจะนำปัญหาเข้าที่ประชุม คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นทุกแห่ง สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีระบบที่ชัดเจน นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนาเด็กได้นำประสบการณ์ บุคลิกภาพ สถานภาพ และความสามารถเฉพาะตัวมาใช้ผสมผสานในการปฏิบัติงานด้วย | en |
dc.description.abstractalternative | Studies the performance of child development committee in the 1994 regional outstanding child development center under the Community Development Department. The samples were 25 child development committees in 5 outstanding child development centers. The findings were as follow : The child development committee of 5 outstanding child development centers performed tasks assigned by the Community Development Department as follows 1) Every member of every child development committee visited the child attendants in the child development centers and gave regular advice whenever they were free from work ; 2) Every child development committee had systematic meeting and planning and consulted with community development workers every time before implementing their plans ; 3) Every child development committee provided monthly meeting with parents and local people ; 4) Every child development committee discussed their work in the monthly meeting and sent the minutes to the parents through their children ; 5) Every child development committee persuaded parents to enroll their children and to join the center activities by using posters, sending invitation letter, using verbal announcement, using village loudspeaker and / or home visits ; and 6) Every child development committee had the same problem solving strategy i.e., those who found the problem would try to solve it first before bringing it to the meeting. The child development committee of outstanding child development centers could performed efficiently and systematically. Moreover, each of them also used personal experiences, characteristics, status and personality to support the child development committee's work. | en |
dc.format.extent | 2807643 bytes | - |
dc.format.extent | 1442373 bytes | - |
dc.format.extent | 2182791 bytes | - |
dc.format.extent | 951778 bytes | - |
dc.format.extent | 1749229 bytes | - |
dc.format.extent | 885583 bytes | - |
dc.format.extent | 906736 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน | en |
dc.subject | ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก | en |
dc.subject | การปฏิบัติงาน | en |
dc.subject | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน | en |
dc.subject | คณะกรรมการพัฒนาเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่น ระดับเขต พุทธศักราช 2537 | en |
dc.title | การศึกษาการปฏิบัติงานของคณะกรรมการพัฒนาเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่น สังกัดกรมการพัฒนาชุมชน | en |
dc.title.alternative | A study of child development committee performance in outstanding child development centers under the Community Development Department | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | ประถมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Cheerapan.B@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pranee_Su_back.pdf | 2.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pranee_Su_ch5.pdf | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pranee_Su_ch4.pdf | 2.13 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pranee_Su_ch3.pdf | 929.47 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pranee_Su_ch2.pdf | 1.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pranee_Su_ch1.pdf | 864.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pranee_Su_front.pdf | 885.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.