Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7592
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่อง สำเร็จรูปแช่แข็ง |
Other Titles: | Communication factors affecting the frozen food consumption |
Authors: | รุ่งฤดี พร้อมเพรียง |
Advisors: | สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | Suwattana.V@chula.ac.th |
Subjects: | พฤติกรรมผู้บริโภค การแพร่กระจายนวัตกรรม อาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง การสื่อสารทางการตลาด |
Issue Date: | 2539 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อทราบถึงลักษณะทางประชากรที่มีผลต่อการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 2. เพื่อศึกษาปัจจัยการสื่อสารการตลาด ที่มีผลต่อการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 3. เพื่อศึกษาปัจจัยการสื่อสารที่มีผลต่อการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 4. เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคต่ออาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งกับการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 5. เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากร ปัจจัยด้านการสื่อสารตลาดที่มีผลต่อการยอมรับนวกรรม การบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการแจกแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 394 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร การวิเคราะห์ผลทางสถิติใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ไค-สแควร์ การทดสอบความแตกต่างระหว่างตัวแปร 2 ตัวโดยใช้ t-test การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการหาค่าสมพันธ์แบบเพียร์สัน 1. ลักษณะทางประชากรจำแนกตามเพศมีความสัมพันธ์กับการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 2. ปัจจัยการสื่อสารเฉพาะสื่อมวลชนมีความสัมพันธ์กับการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 3. ปัจจัยการสื่อสารการตลาดได้แก่ ราคา รสชาติ ความสดสะอาด มีข้อความและรูปภาพที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ภายในกล่องอย่างชัดเจน บรรจุภัณฑ์สวยงามสะดุดตา และหาซื้อได้ง่ายมีความสัมพันธ์กับการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 4. ทัศนคติไม่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับนวกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง 5. ลักษณะประชากรจำแนกตามเพศ ปัจจัยการสื่อสารการตลาด ได้แก่ ราคา รสชาติ และทัศนคติมีความสัมพันธ์กับการยอมรับนวกรรม การบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็ง |
Other Abstract: | The main purpose of this research was to examine four factors, that affecting the adoption process of frozen food consumtion. Three hundred and ninety-four in Bangkok were randomly selected as samples with questionnaire as food of data collection as SPSS computer package as tool of analysis. In terms of statistical application, percentage, mean, Chi-square, t-test, Pearson's Product Moment and Multiple Regression Analysis were applied. This study provides conclusions as follows: 1. The demographic characteristics study shows that sex relates with the adoption of frozen food consumption. 2. The communication factors; radio relates with the adoption of frozen food consumption. 3. The marketing communication factors; price, taste, packaging, high availability relate with the adoption of frozen food consumption. 4. The attitude toward frozen food consumption do not relate with the adoption of frozen food consumption. 5. The demographic characteristics; sex, marketing communication factors; price and taste and attitude relate with the adoption of frozen food consumption. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7592 |
ISBN: | 9746367935 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Rungrudee_Pr_back.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rungrudee_Pr_ch5.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rungrudee_Pr_ch4.pdf | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rungrudee_Pr_ch3.pdf | 1.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rungrudee_Pr_ch2.pdf | 2.66 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rungrudee_Pr_ch1.pdf | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Rungrudee_Pr_front.pdf | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.