Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7625
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์ | - |
dc.contributor.author | ยิ่งสุพร อาจองค์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2008-07-22T02:39:03Z | - |
dc.date.available | 2008-07-22T02:39:03Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746355589 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7625 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en |
dc.description.abstract | เพื่อศึกษารูปแบบและกลวิธีการนำเสนอแนวคิดเรื่องครอบครัว ในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ เพื่อศึกษาการสร้างแนวคิดของสารโฆษณา ที่ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวของนักสร้างสรรค์โฆษณา และเพื่อศึกษาว่าประเภทของสินค้าหรือบริการ มีความเกี่ยวข้องต่อการนำเสนอแนวคิดเรื่องครอบครัวหรือไม่ อย่างไร ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การวิเคราะห์เนื้อหาจากภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนักสร้างสรรค์โฆษณา ผลการวิจัยพบว่า การกำหนดแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวมาจากแนวคิดหลักทางการโฆษณาแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ นำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธในการนำเสนอสารโฆษณา นักโฆษณามีความเห็นว่า ประเภทของสินค้าหรือบริการอาจมีความสัมพันธ์ หรือไม่มีความสัมพันธ์ต่อแนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวที่อยู่ในงานโฆษณาเลยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อันได้แก่ แนวคิดหลักทางการโฆษณา ภาพลักษณ์ของสินค้า บุคลิกภาพของสินค้า คุณลักษณะและคุณประโยชน์ของสินค้า นอกเหนือจากนี้แล้วปัจจัยที่มีอิทธิพลอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความคิดของนักสร้างสรรค์โฆษณาที่ต้องการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวในงานโฆษณา | en |
dc.description.abstractalternative | To study the presentation techique; advertising messages, appeals, and concepts; as well as the use of family concept in television commercials. A content analysis along with depth-interview of creative men. Results indicated that family concept was used in a variety of ways, depending upon the main concept of advertisement: product images, product characteristics and product features; as well as the creative men's ideas. Results also show that product catagory is not nessesary be a major factor influencing the use of family concept as portrayed in the television commercials. | en |
dc.format.extent | 860911 bytes | - |
dc.format.extent | 899364 bytes | - |
dc.format.extent | 1404419 bytes | - |
dc.format.extent | 803724 bytes | - |
dc.format.extent | 1968251 bytes | - |
dc.format.extent | 1066489 bytes | - |
dc.format.extent | 1714201 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การวิเคราะห์เนื้อหา | en |
dc.subject | ครอบครัว | en |
dc.subject | ครอบครัว | en |
dc.subject | ภาพยนตร์โฆษณา | en |
dc.subject | โฆษณาทางโทรทัศน์ | en |
dc.title | แนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ พ.ศ.2537 | en |
dc.title.alternative | Family concepts as portrayed in 1994 television commercials | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Suwattana.V@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Yingsuporn_Ar_front.pdf | 840.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yingsuporn_Ar_ch1.pdf | 878.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yingsuporn_Ar_ch2.pdf | 1.37 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Yingsuporn_Ar_ch3.pdf | 784.89 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Yingsuporn_Ar_ch4.pdf | 1.92 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Yingsuporn_Ar_ch5.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Yingsuporn_Ar_back.pdf | 1.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.