Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7668
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประนอม รอดคำดี | - |
dc.contributor.author | ทุติยรัตน์ รื่นเริง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บํณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2008-07-28T03:24:07Z | - |
dc.date.available | 2008-07-28T03:24:07Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746389556 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7668 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาล โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาล ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม โดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาล กับกลุ่มที่มีการเรียนการสอนปกติตามประมวลรายวิชา โดยไม่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 40 คน ที่มีคะแนนแบบประเมินพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาลต่ำกว่า 50% แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม และโปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออก ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาพยาบาล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่ามัธยฐาน ค่าเบี่ยงเบนควอไทล์ The Wilcoxon Matched Pairs signed-Ranks Test และ The Mann-Whitney U Test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการฝึก โดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสมมากขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการฝึก โดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม มากกว่ากลุ่มที่มีการเรียนการสอนปกติตามประมวลรายวิชา โดยไม่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออก ที่เหมาะสมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสมของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับ การฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ในระยะ 2 สัปดาห์หลังการฝึกมากกว่าระยะหลังการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en |
dc.description.abstractalternative | To study effects of assertive training program for student nurses, and to compare assertive behavior between the experimental group who received the assertive training by assertive training program and control group received the teaching by conventional teaching method. The samples were 40 first year nursing students of Prapokklao Chantaburi college of nursing who have assertive behavior test score lower than 50 percents. Before they were equally assigned into experiment and control group. The research instruments were assertive behavior test and assertive training program for nursing students. The data were analyzed using Median, Quartile Deviation, The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test and the Mann-Whitney U Test. The finding revealed that : 1. The assertive behavior of nursing students immediatly after being trained by assertive training program were higher than prior to training, statistically significant at the .01 level. 2. The assertive behavior of nursing students who were trained by assertive training program were higher than those who were taught by conventional teaching method, statistically significant at the .01 level. 3. The assertive behavior of nursing students 2 weeks after being trained by assertive training program were higher than immediatly after the experiment, statistically significant at the .01 level. | en |
dc.format.extent | 452894 bytes | - |
dc.format.extent | 732333 bytes | - |
dc.format.extent | 3153310 bytes | - |
dc.format.extent | 743990 bytes | - |
dc.format.extent | 274984 bytes | - |
dc.format.extent | 572221 bytes | - |
dc.format.extent | 3159274 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การแสดงออก (จิตวิทยา) | en |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล | en |
dc.title | ผลของการใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาล | en |
dc.title.alternative | Effects of assertive training program for student nurses | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การพยาบาลศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tutiyarat_Re_front.pdf | 442.28 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tutiyarat_Re_ch1.pdf | 715.17 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tutiyarat_Re_ch2.pdf | 3.08 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tutiyarat_Re_ch3.pdf | 726.55 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tutiyarat_Re_ch4.pdf | 268.54 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tutiyarat_Re_ch5.pdf | 558.81 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tutiyarat_Re_back.pdf | 3.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.