Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76721
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorภารดี ศรีลัด-
dc.contributor.advisorสุธนะ ติงศภัทิย์-
dc.contributor.authorทักษ์สุธี มูลหงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-09-21T07:00:06Z-
dc.date.available2021-09-21T07:00:06Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76721-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563-
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโด ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามทฤษฎีของโคลเบิร์กที่มีต่อคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโด และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษากีฬาเทควันโดแบบปกติ 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโด หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามทฤษฎีของโคลเบิร์กที่มีต่อคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโด และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้พลศึกษาแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 60 คน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดพิษณุโลก ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามทฤษฎีของโคลเบิร์ก จำนวน 8 แผน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.89 แบบประเมินคุณธรรมจริยธรรม และเกณฑ์ประเมินระดับคุณภาพมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.98 และ 0.98 ตามดำดับ และแบบประเมินทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโด และเกณฑ์ประเมินระดับคุณภาพมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.98 และ 0.98 ตามลำดับ แบบประเมินคุณธรรมจริยธรรม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโด มีค่าสัมประสิทธิ์ของเพียร์สันเท่ากับ 0.91 และ 0.88 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโดของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬา เทควันโด หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were 1) to compare the mean scores of moral ethic and basic skills in Taekwondo before and after the experiment of the experimental group students who were assigned the physical education learning management based on Kohlberg's theory on moral ethic and basic skills in Taekwondo students and the control group students who were learning Taekwondo as normal 2) to compare the mean scores of moral ethic and basic skills in Taekwondo after the experiment of the experimental group students who were assigned the physical education learning management based on Kohlberg's theory on moral ethic and basic skills Taekwondo students and the control group students who were learning Taekwondo as normal. The sample was 60 eighth grade students from school affiliated with Office of the Basic Education Commission Simple Random divided into 30 experimental group students and 30 control group students. The research instrument composed of 8 physical education lesson plans based on Kohlberg's theory with IOC of 0.89, the assessment from of moral ethic and quality level assessment criteria with IOC of 0.98 and 0.98 respectively, and the test of basic skills in Taekwondo and quality level assessment criteria with IOC 0.98 and 0.98 respectively. moral and ethic assessment from and the Taekwondo pearson coefficients were 0.91 and 0.88 respectively. The data were analyzed by means, standard deviation and t-test. The research findings were as follows 1. The mean score of moral ethic and basic skills in Taekwondo of the experimental group students were significantly higher than before the experiment at 0.5 level. 2. The mean scores of moral ethic and basic skills in Taekwondo after the experiment of the experimental group students were significantly higher than the control group at 0.5 level-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://www.doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.1267-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectพลศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
dc.subjectเทควันโด-
dc.subjectจริยธรรมนักเรียน-
dc.subjectPhysical education and training -- Study and teaching (Secondary)-
dc.subjectTae kwon do-
dc.subjectStudent ethics-
dc.subject.classificationSocial Sciences-
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้พลศึกษาตามทฤษฎีของโคลเบิร์กที่มีต่อคุณธรรมจริยธรรม และทักษะพื้นฐานกีฬาเทควันโดของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2-
dc.title.alternativeEffects of physical education learning management based on Kohlberg’s theory on moral ethic and basic skills in Taekwondo of eighth grade students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2020.1267-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6183836827.pdf5.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.