Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7677
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.advisorอรพรรณ ลือบุญธวัชชัย-
dc.contributor.authorอัมพิกา ผูกพันธ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-07-28T06:27:23Z-
dc.date.available2008-07-28T06:27:23Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746386883-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7677-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลและหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือระหว่างอาจารย์และนักศึกษา และการรับรู้บทบาทแบบองค์รวมของพยาบาลกับความยึดมั่นผูกพัน ต่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล รวมทั้งศึกษากลุ่มตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล ตัวอย่างประชากรคือ นักศึกษาพยาบาลจำนวน 360 คน ศึกษาได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ปัจจัยส่วนบุคคล สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือระหว่างอาจารย์และนักศึกษา และการรับรู้บทบาทแบบองค์รวมของพยาบาลกับ ความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามลำดับคือ การรับรู้บทบาทแบบองค์รวมของพยาบาล ทัศนคติต่อวิชาชีพด้านความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน ผู้ป่วยและญาติ ทัศนคติต่อวิชาชีพและแรงจูงใจในการศึกษา ซึ่งร่วมกันพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลได้ร้อยละ 42.50 สมการพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลในรูปคะแนนมาตรฐานคือ Z = .350 HOL + .216 ATT4 + .204 ATT + .128 MOT 2. แรงจูงใจในการศึกษา ทัศนคติต่อวิชาชีพ สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือระหว่างอาจารย์และนักศึกษา และการรับรู้บทบาทแบบองค์รวมของพยาบาล มีสัมพันธ์ทางบวกกับความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลรวมทุกด้านอยู่ในระดับสูง เมื่อจำแนกเป็นองค์ประกอบย่อยได้ 5 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความห่วงใย ด้านความทุ่มเท ด้านความเห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่น และด้านความไว้วางใจอยู่ในระดับสูงทุกด้านen
dc.description.abstractalternativeTo study commitment in nursing practice of nursing students, to find the relationship between personal factors, faculty-student helping relationship and perception of holistic role of nurses with commitment in nursing practice of nursing students, and to search for the variables that would be able to predict commitment in nursing practice of nursing students. The subjects consisted of 360 nursing students which were selected by multi-stage random sampling. Research instruments, developed by researcher, were questionnaires designed to measure independent variables and commitment in nursing practice which were tested for content validity and the internal reliability. Major findings were the followings : 1. Factors significantly predicted commitment in nursing practice of nursing students were perception of holistic role of nurses, professional attitude in the aspect of relationship among colleaque, patients and their family, professional attitude, and motivation in studying, at the .05 level. These predictors were accounted for 42.50 percent of the variance. The predicted equation in standard form was: Z = .350 HOL + .216 ATT4 + .204 ATT + .128 MOT 2. There were positively significant relationships between motivation in study, professional attitude, faculty-student helping relationship, and perception of holistic role of nurses with the commitment in nursing practice of nursing students, at the .05 level. 3. The mean score of the commitment in nursing practice of nursing students was in the high level. When considering the commitment in nursing practice in each aspects which were responsibility, concern, devotion and trust, the means of all aspects were in the high level.en
dc.format.extent530171 bytes-
dc.format.extent889348 bytes-
dc.format.extent2483571 bytes-
dc.format.extent757897 bytes-
dc.format.extent707314 bytes-
dc.format.extent656102 bytes-
dc.format.extent1625978 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการพยาบาล -- ทัศนคติen
dc.subjectพยาบาลen
dc.subjectพยาบาลศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectความผูกพันen
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล สัมพันธภาพเชิงช่วยเหลือระหว่างอาจารย์และนักศึกษา และการรับรู้บทบาทแบบองค์รวมของพยาบาล กับความยึดมั่นผูกพันต่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลen
dc.title.alternativeRelationships between personal factors, faculty-student helping relationship and perception of holistic role of nurses with commitment in nursing practice of nursing studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorJintana.Y@Chula.ac.th-
dc.email.advisorOraphun.L@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Umpika_Po_front.pdf517.75 kBAdobe PDFView/Open
Umpika_Po_ch1.pdf868.5 kBAdobe PDFView/Open
Umpika_Po_ch2.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open
Umpika_Po_ch3.pdf740.13 kBAdobe PDFView/Open
Umpika_Po_ch4.pdf690.74 kBAdobe PDFView/Open
Umpika_Po_ch5.pdf640.72 kBAdobe PDFView/Open
Umpika_Po_back.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.