Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7743
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.authorปิยฉัตร เพชรครสวัสดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-08-07T07:09:26Z-
dc.date.available2008-08-07T07:09:26Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746385313-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7743-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์(ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานการจัดโครงงานวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ที่ได้รับรางวัลโครงงานวิทยาศาสตร์จาก สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 10 คน อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน 10 คน นักเรียน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียน 30 คน และผู้เชี่ยวชาญ 3 คน รวมทั้งสิ้น 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์และแบบศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการเตรียมการ ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้กำหนดนโยบาย มีการจัดการประชุมและจัดเตรียมอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน มีการจัดเตรียมสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาและนักเรียน ประชาสัมพันธ์โดยการประชุมผู้ปกครอง มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่พบคือ โรงเรียนขาดงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด 2. ด้านการดำเนินงาน อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานกระตุ้นให้นักเรียนคิดหัวข้อโครงงานด้วยตนเองโดยการตั้งปัญหาให้นักเรียนตอบ นักเรียนวางแผนการดำเนินงานและปฏิบัติงานตามแผน ปัญหาที่พบ คือ นักเรียนขาดความรู้ในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ 3. ด้านการประเมินผล โรงเรียนทั้งหมดมีการประเมินผลการเตรียมการจัดโครงงาน และการประเมินผลการดำเนินการจัดโครงงาน โดยวิธีการสอบถามนักเรียน สังเกตและตรวจผลงานของนักเรียนen
dc.description.abstractalternativeTo study the states and problems concerning the implementation of the science project in elementary schools under the juristiction of the Office of National Primary Education Commission received award from the Thai Association of Science and Technology Education. Data were gathering from 10 school administrators, 10 project advisor teachers, 30 students, 30 students' parents and 3 local experts, total to be 83 in numbers. The research instruments used were interview sheets and documentary analysis sheet. Data were statistically analyzed by using content analysis. The findings were as follows: At the preparation stage; data indicated that policies were set by school administrators, staff meetings were held also project advisor teachers were assigned. Shops, materials and equipments were prepared by students and project advisor teachers. Public relations services were organized through students' parents meetings, related institutions were informed and arranged. Problem reported was insufficient amount of budget. At the operational stage; data showed that students were encouraged to formulate project theme by project advisor teachers through questioning technique, then project plans were formulated by students. Problems reported was insufficient knowledge regarding materials and equipments utilization among students. At the evaluation stage; data reported that all schools evaluated both preparation stage and the operational stage through students' interviewing, observation, and quality of work.en
dc.format.extent1038785 bytes-
dc.format.extent1138674 bytes-
dc.format.extent2808191 bytes-
dc.format.extent886554 bytes-
dc.format.extent6514854 bytes-
dc.format.extent1641996 bytes-
dc.format.extent1734389 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโครงงานวิทยาศาสตร์en
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.titleการศึกษาการดำเนินการจัดโครงงานวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนประถมศึกษาที่ได้รับรางวัลโครงงานวิทยาศาสตร์ จากสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทยen
dc.title.alternativeA study of the organizing of science project in elementary schools received the science project award from the Thai Association of Science and Technology Educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.authorBoonmee.n@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piyachat_Ph_front.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Piyachat_Ph_ch1.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Piyachat_Ph_ch2.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open
Piyachat_Ph_ch3.pdf865.78 kBAdobe PDFView/Open
Piyachat_Ph_ch4.pdf6.36 MBAdobe PDFView/Open
Piyachat_Ph_ch5.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Piyachat_Ph_back.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.