Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78028
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเหรียญ บุญดีสกุลโชค-
dc.contributor.advisorวิภาวี ธรรมาภรณ์พิลาศ-
dc.contributor.authorรัชนีวรรณ หลิ่มศิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2022-01-27T07:46:42Z-
dc.date.available2022-01-27T07:46:42Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741739214-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78028-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการคำสั่งขายในธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ ซึ่งศูนย์บริการ หรือศูนย์กลางการรับจ่ายงาน ทำหน้าที่ในการรับคำสั่งขาย วางแผน และจ่ายงานให้กับโรงงานที่กระจายอยู่ทั่วไปในเขตพื้นที่การให้บริการ เพื่อทำการผลิตและจัดส่งคอนกรีตไปยังหน่วยงานของลูกค้า สำหรับการบริการจัดส่งคอนกรีตนั้นทำโดยใช้รถโม่ซึ่งมีขนาดความจุของโม่ที่จำกัด และจำนวนรถโม่มีจำกัด ในปัจจุบันการจัดการคำสั่งขายหรือการรับงานนั้น ไม่มีระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ซึ่งมีการตรวจสอบความพร้อมในการผลิตและจัดส่งให้ตรงตามเวลาที่ตกลงกับลูกค้า มีแค่เพียงระบบการจัดเก็บข้อมูลคำสั่งขายจากลูกค้า ซึ่งไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจของพนักงานในการตอบรับงาน งานวิจัยนี้นำเสนอขั้นตอนวิธีในการจัดการคำสั่งขาย เริ่มจากการแยกคำสั่งขาย การตรวจสอบความพร้อมในการผลิตและจัดส่งคอนกรีต และการตัดสินใจรับคำสั่งขาย รวมทั้งเสนอทางเลือกให้ลูกค้าเมื่อไม่สามารถทำการจัดส่งได้ตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ สำหรับใช้ในศูนย์รับจ่ายงานของกิจการคอนกรีตผสมเสร็จ เพื่อให้การจัดส่งตรงตามเวลาที่ตกลงกับลูกค้า ภายใต้เงื่อนไขที่ลูกค้ากำหนด และได้จัดทำเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการรับงาน จากการทดลอง พบว่า คำสั่งขายทั้งหมดซึ่งผ่านการรับงาน สามารถผลิตและจัดส่งคอนกรีตได้ โดยการแยกคำสั่งขาย ที่คำนึงถึงขนาดความจุสูงสุดของรถโม่ สามารถลดจำนวนคำสั่งขายย่อย จาก 110 เป็น 93 คำสั่งขายย่อย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากตัวอย่างการทดลอง และส่งผลทำให้ช่วงเวลาของการทำงานสำหรับคำสั่งขายลดลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเทต่อเนื่องของงานโครงการ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการรับงานให้สูงขึ้น และก่อให้เกิดกำไรเพิ่มสูงขึ้นen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study sale order processing of RMC business, which dispatching center takes order from customer, plans the production and issues the job orders to the manufacturing plants located in the service area to produce and deliver the concrete to customers’ sites. The concrete is usually delivered by mill trucks, of which sizes are limited and the number of trucks is insufficient. Currently, there is no system to support the decision making in sale order processing or order taking which checks the availability of production and delivery as committed with customers. There is only data system of customers’ sales order, which is useless for staff’s decision making in order taking. This research presents the algorithm and procedure of sale order processing including splitting the sales orders, checking the readiness of production and delivery and making decision to take the sales order, providing the alternative for customers in the case that delivery does not meet customers’ requirement. This system can be used in the dispatching center of RMC business in order to meet customers’ required delivery under the committed condition. This has been set as computer program to support the decision in order taking From the experiments, all of the orders, which are taken through sale order processing, can be produced and delivered in the available time. Sale order splitting which considers the mill truck’s size as the key factor can reduce the number of split orders from 110 to 93 (from the experiment) and the makespan in production and delivery, especially the continuous pouring of the project’s sales order. In addition, it can increase the opportunity in order taking which gives the company more profits.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1263-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคอนกรีตผสมเสร็จ -- การขนส่งen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมคอนกรีตผสมเสร็จen_US
dc.subjectการจัดการขายen_US
dc.subjectการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคen_US
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์en_US
dc.subjectReady-mixed concrete -- Transportationen_US
dc.subjectReady mixed concrete industryen_US
dc.subjectSales managementen_US
dc.subjectPhysical distribution of goodsen_US
dc.subjectBusiness logisticsen_US
dc.titleการจัดการคำสั่งขายในธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จen_US
dc.title.alternativeSale order processing in ready mixed concrete businessen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.1263-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
4470486321.pdfวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (Fulltext)9.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.